ชื่อเรื่อง การนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
โรงเรียนคุณภาพของชุมชน จังหวัดนครพนม
ผู้วิจัย สมัยณพัชร ราชชมภู
ปีที่วิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพ ปัญหาและความต้องการจำเป็นในการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพของชุมชน 2) หาแนวทางพัฒนาการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพของชุมชน 3) ติดตามผลการการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพของชุมชน กลุ่มผู้ร่วมวิจัยประกอบด้วย ผู้วิจัย 1 คน ผู้ร่วมวิจัย 38 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูล 7 คน ดำเนินการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ดำเนินการ 4 ขั้นตอน 2 วงรอบ ได้แก่ การวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกตการณ์ และการสะท้อนกลับ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามความต้องการจำเป็นในการพัฒนางานสู่ความสำเร็จ แบบประเมินการพัฒนางานสู่ความสำเร็จ แบบสัมภาษณ์การพัฒนางาน สู่ความสำเร็จ และแบบสังเกตการพัฒนางานสู่ความสำเร็จ
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพ ปัญหา และความต้องการจำเป็นในการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพของชุมชน 1.1 สภาพการพัฒนางานการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพของชุมชน ได้แก่ 1) โรงเรียนยังไม่มีแนวการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพของชุมชนชัดเจน 2) ครูและบุคลากรยังขาดความรู้ความเข้าใจในการพัฒนางานตามโครงการการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพของชุมชน 3) ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเดิม โดยยึดครูเป็นศูนย์กลาง 4) ครูบางส่วนยังไม่เปิดใจยอมรับการเปลี่ยนแปลงในการพัฒนางานตามโครงการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพของชุมชน 4) ครูขาดความรู้ความเข้าใจในการนำสื่อเทคโนโลยีที่ได้รับจากโครงการการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพของชุมชน ไปพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
1.2 ปัญหาการพัฒนางานสู่ความสำเร็จตามโครงการการนิเทศแบบมีส่วน
ร่วมเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพของชุมชน ใน
โรงเรียนบ้านนาคอย 1) ครูส่วนใหญ่ยังขาดการพัฒนาตนเองด้านการสร้างขีดความ สามารถในการแข่งขัน 2) ครูขาดทักษะด้านการใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนและการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ 3) ครูขาดการปรับปรุงและพัฒนาด้านปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม จิตสาธารณะและส่งเสริมสุขภาพอนามัยแก่ตนเองและผู้เรียน และ4) ครูขาดการพัฒนาตนเองในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1.3 ความต้องการจำเป็นเพื่อการพัฒนางานสู่ความสำเร็จตามโครงการการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพของชุมชน ในโรงเรียนบ้านนาคอย ตามกลยุทธ์การพัฒนา 1) การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน 2) การบริหารจัดการและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา 3) การเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของสถานศึกษา 4) การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน และ 5) การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม จิตสาธารณะ และส่งเสริมสุขภาพอนามัยให้นักเรียน
2. แนวทางการพัฒนางานสู่ความสำเร็จตามโครงการการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพของชุมชน ในโรงเรียนบ้านนาคอย ประกอบด้วยกลยุทธ์การพัฒนางาน 5 กลยุทธ์ 20 ตัวชี้วัด และมีการดำเนินงาน 25 โครงการ 49 กิจกรรม
3. ผลการพัฒนางานสู่ความสำเร็จตามโครงการการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพของชุมชน ในโรงเรียนบ้านนาคอย พบว่า
3.1 ผลการพัฒนางานสู่ความสำเร็จ ดำเนินการได้ในระดับมาก ทุกกลยุทธ์ ผลการพัฒนาเป็นที่พอใจ สิ้นสุดการพัฒนากลยุทธ์ที่ 2-5 ในวงรอบที่ 1 มีเพียงกลยุทธ์ที่ 1 การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ต้องออกแบบการพัฒนาเพิ่มขึ้นในวงรอบที่ 2 ซึ่งผลการพัฒนาในวงรอบที่ 2 มีความก้าวหน้า จากวงรอบที่ 1 คิดเป็นร้อยละ 85.03
3.2 ผลการพัฒนางานสู่ความสำเร็จตามโครงการการนิเทศแบบมีส่วนร่วม
เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนคุณภาพของชุมชน
ในภาพรวม ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปรับกระบวนการในการบริหารจัดการได้อย่างเป็นระบบ พัฒนางานตามกลยุทธ์ ส่งผลให้เกิดคุณภาพ นักเรียนได้รับการพัฒนามีกิจกรรมการเรียนรู้ ที่หลากหลาย มีความสุขในการเรียน รู้จักหน้าที่และมีความรับผิดชอบ ครูและบุคลากรมีการออกแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อกระตุ้นและพัฒนานักเรียนในด้านต่าง ๆ มีส่วนร่วมในงานของโรงเรียนมากขึ้น ผู้ปกครอง ชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียนเป็นอย่างดี
คำสำคัญ : การนิเทศแบบมีส่วนร่วม ระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
โรงเรียนคุณภาพของชุมชน