ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ต้นกล้าเกษตรของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายมะรอมลีย์ แวโต
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ต้นกล้าเกษตรของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ต้นกล้าเกษตร
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ต้นกล้าเกษตรของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากร ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านดอนรัก อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 20 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ต้นกล้าเกษตร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ประกอบการใช้เอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง ต้นกล้าเกษตรของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ต้นกล้าเกษตร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ต้นกล้าเกษตรของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ต้นกล้าเกษตร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.56/82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ต้นกล้าเกษตร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ต้นกล้าเกษตร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45