ชื่อผลงาน โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนตลาดเกาะแรต
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2
ชื่อผู้ประเมิน นายสุทัศน์ ผู้ฉุน
ปีที่ทำการประเมิน 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนตลาดเกาะแรต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนตลาดเกาะแรต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนตลาดเกาะแรต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนตลาดเกาะแรต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 และ 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนตลาดเกาะแรต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 โดยใช้รูปแบบการประเมินประยุกต์แบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ คณะครู จำนวน 15 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 101 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 101 คน เก็บข้อมูลโดยแบบสอบถาม และการเก็บรวบรวม เอกสารรายงานที่เกี่ยวข้อง ทำการวิเคราะห์ ค่าเฉลี่ย (¯X) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS for Window
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนตลาดเกาะแรต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 สรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบท จากความคิดเห็นของคณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อผลการดำเนินการด้านบริบทของโครงการ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.34) พบว่า โครงการ ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนตลาดเกาะแรต มีวัตถุประสงค์ชัดเจน เกิดจากความต้องการของบุคลากร ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน มีความเหมาะสมกับสภาพปัญหาและความ ต้องการในปัจจุบัน โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์ และวิธีการดำเนินงาน ของโครงการที่เหมาะสม ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
2. ด้านปัจจัยนำเข้า จากความคิดเห็นของคณะครู มีความคิดเห็นต่อผลการดำเนินการใน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.20) พบว่า มีแผนการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน การจัดสรรงบประมาณสำหรับการส่งเสริมการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของ นักเรียน มีความเหมาะสม และโรงเรียนมีความรู้ และประสบการณ์ ในการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับ การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน จากความคิดเห็นของคณะครู ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ มีความคิดเห็นต่อผลการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.32) พบว่า มีการประเมินการดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง มีการประชุมชี้แจงให้นักเรียนให้ทราบเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน และมีการแจ้งแผนการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
4. ด้านผลผลิต จากความคิดเห็นของคณะครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ด้าน พฤติกรรมเชิงคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับมาก ( ¯X = 4.27) พบว่า นักเรียนดำเนินชีวิตอย่างมีสติรู้ตัว รู้คิด รู้ทำ รู้ปฏิบัติ เสียสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อรักษาประโยชน์ ส่วนรวม และมีความละอายเกรงกลัวต่อบาป ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด