บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนเกาะแก้วพิศดาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนเกาะแก้วพิศดาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ในด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน15 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และผู้ปกครองนักเรียนทุกระดับชั้น จำนวน 105 คน รวมทั้งสิ้น 127 คน ได้มาโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเอง ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 ด้านสภาวะแวดล้อม มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80-1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 ฉบับที่ 2 ด้านปัจจัย มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80-1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 ฉบับที่ 3 ด้านกระบวนการ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80-1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 และฉบับที่ 4 ด้านผลผลิต มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80-1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการพบว่า
ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนเกาะแก้วพิศดาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านผลผลิต ด้านเดียวอยู่ในระดับมากที่สุด
1. ด้านสภาวะแวดล้อมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากเกือบทุกข้อ ยกเว้น การกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมายของโครงการ วิธีการดำเนินการและระยะเวลาดำเนินการมีความเหมาะสมสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยโดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากเกือบทุกข้อ ยกเว้น ความพร้อมในด้านวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ในการดำเนินโครงการ และการบริหารจัดการการดำเนินโครงการมีความคล่องตัวอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการโดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากเกือบทุกข้อ ยกเว้นการกำหนดกิจกรรมโครงการเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพของสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิตโดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า
4.1 คุณภาพผู้เรียน พิจารณาจาก
4.1.1 พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
4.1.2 ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) พบว่าค่าเฉลี่ยรวมปีการศึกษา 2564 สูงกว่าปีการศึกษา 2563 เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ ๒๗.๐๖ โดยปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ยรวมร้อยละ 41.01 ปีการศึกษา 2564 มีค่าเฉลี่ยรวมร้อยละ 52.12
4.1.3 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนหลังการดำเนินโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนเกาะแก้วพิศดาร ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวมพบว่าผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมด เมื่อพิจารณาตามระดับการประเมินอยู่ในระดับดีเยี่ยม ร้อยละ 97.70 และระดับดี ร้อยละ 2.30
4.2 ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอนโดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
4.3 ประสิทธิภาพการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด