บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้บูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (active Learning) ในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิป (CIPP Model) โดยประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มประชากรในการวิจัย คือ คณะกรรมการสถานศึกษา คณะผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสภานักเรียน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียน ดอนจานวิทยาคม รวมทั้งสิ้น จำนวน 587 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามการประเมินโครงการด้านบริบท จำนวน 1 ฉบับ 2) แบบสอบถามการประเมินโครงการด้านปัจจัยเบื้องต้น จำนวน 1 ฉบับ 3) แบบสอบถามการประเมินโครงการด้านกระบวนการ จำนวน 4 ฉบับ และ 4) แบบสอบถามการประเมินโครงการด้านผลผลิต จำนวน 2 ฉบับ รวมทั้งสิ้น จำนวน 8 ฉบับ โดยแบบสอบถามทั้งหมดเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ด้านบริบท พบว่าโครงการส่งเสริมการเรียนรู้บูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (active Learning) ในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มีความสอดคล้องกับความต้องการของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง และจำเป็นสำหรับสภาพปัจจุบัน นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังมีความสอดคล้องกับนโยบาย หลักสูตรและบริบทโรงเรียนดอนจานวิทยาคม ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.54 (S.D. = 0.68)
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่าโรงเรียนดอนจานวิทยาคมมีความพร้อมด้านทรัพยากร และการจัดการทรัพยากรสำหรับดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้บูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ เชิงรุก (active Learning) ในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.29 (S.D. = 0.81)
3. ด้านกระบวนการ พบว่าการดำเนินโครงการ 4 กระบวนการหลัก ๆ ได้แก่ 1) การส่งเสริมความรู้ความเข้าใจของบุคลากร 2) การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ 3) การดำเนินการเรียนการสอน และ 4) การนิเทศติดตาม การสะท้อนผล การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยการดำเนินการอย่างเหมาะสมในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.39 (S.D. = 0.75)
4. ด้านผลผลิต โดยพิจารณาผลผลิตในการดำเนินโครงการ เป็น 2 ด้าน คือ ผลงานนักเรียน และความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง พบว่าผลงานนักเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และผู้เกี่ยวข้อง มีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.46 (S.D. = 0.65)
5. ผลการประเมินโครงการโดยภาพรวม พบว่าโครงการส่งเสริมการเรียนรู้บูรณาการโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (active Learning) ในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โรงเรียนดอนจานวิทยาคม มีค่าเฉลี่ยระดับคุณภาพ ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.42 (S.D. = 0.72) จึงถือว่าโครงการนี้ประสบความสำเร็จและสมควรมีการดำเนินการโครงการต่อไป
คำสำคัญ การประเมินโครงการ รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิป (CIPP model) การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน