ข้าพเจ้านำการวิจัย เรื่อง รูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกโรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธรไปใช้ในการดำเนินการพัฒนาครูในปีการศึกษา 2564 เนื่องจากได้กำหนดขั้นตอนการวิจัยออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่
ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์ (Analysis: R1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องดำเนินการก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2564
เป็นการศึกษาข้อมูลและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบ
การพัฒนาครู และได้แนวทางการปฏิบัติที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกของครูโรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ การศึกษาข้อมูลดังกล่าว ประกอบด้วย 1) การศึกษาวิเคราะห์นโยบาย เป้าหมาย ข้อกำหนด กฎหมาย ในระดับต่างๆ ในด้านการพัฒนาบุคลากรและการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก 2) การศึกษาวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและสภาพความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกของครูโรงเรียน วรคุณอุปถัมภ์ 3) การศึกษาวิเคราะห์หลักการ แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก 4) การศึกษาวิเคราะห์หลักการแนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับการพัฒนาบุคลากร 5) การศึกษาวิเคราะห์หลักการแนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรครู
ในการศึกษาวิเคราะห์สิ่งที่คาดหวังกับสภาพที่เป็นจริง ผู้วิจัยได้ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเชิงนโยบาย เป้าหมายจากข้อกำหนด กฎหมาย ในระดับต่างๆ และสภาพความต้องการของครู โรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกและการพัฒนาบุคลากรครูของโรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ ด้วยวิธีการศึกษาเอกสาร วรรณกรรม และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับสัมภาษณ์รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ และครูผู้สอน ส่วนการวิเคราะห์หลักการแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ผู้วิจัยได้ศึกษาหลักการแนวคิดการวิจัยและพัฒนา กระบวนการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ADDIE Model ตามแนวคิดของ เควิน ครูส หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research Principle) จากวงจร PAOR ตามแนวคิดของ เคมมิส และ แม็กแท็กการ์ท ร่วมกับแนวคิดการออกแบบและพัฒนารูปแบบการสอนเชิงระบบของ ดิกค์ แคเรย์ และแคเรย์ แนวคิดเกี่ยวกับขั้นตอนการฝึกอบรม แนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก แนวคิดเกี่ยวกับการนิเทศการศึกษา และทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ด้วยวิธีการศึกษาเอกสาร วรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนา (Design and Development: D1) : การพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพรูปแบบ
เป็นขั้นที่ดำเนินการร่วมกันทั้งการออกแบบและการพัฒนา (Design and Development) ด้วยการนำข้อมูลที่ได้จากขั้นตอนที่ 1 (R1) มาสังเคราะห์ร่างต้นแบบรูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูและนำต้นแบบรูปแบบที่พัฒนาขึ้นไปตรวจสอบความสมเหตุสมผล ความเป็นไปได้และความสอดคล้องโดยผู้เชี่ยวชาญ นำผลที่ได้จากการตรวจสอบไปแก้ไขปรับปรุงต้นแบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการพัฒนาเครื่องมือต่างๆ ในแต่ละองค์ประกอบและกระบวนการของรูปแบบ
ขั้นตอนที่ 3 การนำไปใช้ (Implementation: R2) การนำรูปแบบไปใช้ดำเนินการ 2 วงรอบ คือ วงรอบที่ 1 ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1/2564 และ วงรอบที่ 2 ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2/2564 โดยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) (PAOR)
เป็นการนำต้นแบบรูปแบบการพัฒนาครูที่พัฒนาขึ้นไปทดลองใช้ในภาคสนาม โดยใช้การวิจัยเชิงทดลอง แบบการทดลองแบบกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One -Group Pretest-Posttest Design)
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผล (Evaluation: D2) การประเมินและปรับปรุงรูปแบบ
เป็นขั้นตอนของการพัฒนาประกอบด้วย การประเมินผลก่อนการพัฒนาบุคลากร ระหว่างการพัฒนาบุคลากร และหลังการพัฒนาบุคลากร รวมทั้งการนำข้อมูลที่ได้จากการประเมินผลไปปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาครูโรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก(Active Learning) ให้สมบูรณ์และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น