เรื่องที่ศึกษา รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 (Covid 19) ด้วยรูปแบบการสอนแบบออนแฮนด์ (On Hand)
ผู้รายงาน นางฐิตินันท์ หมาน
โรงเรียน บ้านโกตาบารู
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านจับใจความสำคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านโกตาบารู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัส
โควิด 19 (Covid 19) ด้วยรูปแบบการสอนแบบออนแฮนด์ (On Hand) จำนวน 4 เล่ม ได้แก่
เล่มที่ 1 พื้นฐานการอ่านจับใจความสำคัญ เล่มที่ 2 การอ่านจับใจความสำคัญจากข่าว เล่มที่ 3
การอ่านจับใจความสำคัญจากนิทาน และเล่มที่ 4 การอ่านจับใจความสำคัญจากคำแนะนำ
2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้คู่กับแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยรูปแบบการสอนแบบออนแฮนด์ (On Hand) จำนวน 18 แผน ใช้เวลาสอน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว จำนวน 30 ข้อ
4) แบบประเมินวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามแบบของลิเคอร์ท (Likert) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการทดสอบค่าที (T-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 (Covid 19) ด้วยรูปแบบ
การสอนแบบออนแฮนด์ (On Hand) ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.36/84.17 ซึ่งเป็นไป
ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ
สำคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 (Covid 19) ด้วยรูปแบบการสอนแบบออนแฮนด์ (On Hand) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 (Covid 19) ด้วยรูปแบบการสอนแบบออนแฮนด์ (On Hand) โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D. = 0.60)