ง
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนา
คุณภาพการศึกษาของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองบัวสะอาดโพธิ์คำ สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
ผู้วิจัย นางณภัสนันท์ สมพอง
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองบัวสะอาดโพธิ์คำ อำเภอพิบูลย์รักษ์ จังหวัดอุดรธานี
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันการบริหารงานวิชาการ
แบบมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านหนองบัวสะอาดโพธิ์คำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
อุดรธานี เขต 3 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนา
คุณภาพการศึกษาของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองบัวสะอาดโพธิ์คำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการ
แบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองบัว
สะอาดโพธิ์คำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 4) เพื่อสอบถามความ
พึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพ
การศึกษาของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองบัวสะอาดโพธิ์คำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครู จำนวน 6 คน กรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 16 คน นักเรียน จำนวน 63 คน และ
ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 63 คน รวมประชากรทั้งสิ้น 156 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม
ข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านหนองบัว
สะอาดโพธิ์คำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 พบว่า การมีส่วนร่วม
ของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่
ระดับปานกลาง การมีส่วนร่วมของผู้ทรงคุณวุฒิ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และการมีส่วนร่วมของ
ผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางจ
2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผล เพื่อพัฒนา
คุณภาพการศึกษาของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองบัวสะอาดโพธิ์คำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) การพัฒนา
หลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ 2) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 3) การนิเทศภายใน 4) การ
พัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา 5) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 6) การวัดและ
ประเมินผล และผลการประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความถูกต้อง และความเป็นประโยชน์
ของรูปแบบ โดยผู้เชี่ยวชาญ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการศึกษาการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผล
เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองบัวสะอาดโพธิ์คำ สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มี
ประสิทธิผล เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองบัวสะอาดโพธิ์คำ สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
4.1 ผลการสอบถามความพึงพอใจของครู โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการสอบถามความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่
ในระดับมากที่สุด
4.3 ผลการสอบถามความพึงพอใจของผู้ทรงคุณวุฒิ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4.4 ผลการสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก