ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน
บ้านวังขวัญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2
ชื่อผู้ประเมิน นายสันติ ปานรักษ์
ปีที่ทำ 2565
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านวังขวัญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบท (Context evaluation) 2) ปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) 3) กระบวนการดำเนินงาน (Process evaluation) 4) ผลผลิต (Product evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านวังขวัญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 และ 5) ประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านวังขวัญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam.D.L.) ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ 1) ครูโรงเรียนบ้านวังขวัญ
ปีการศึกษา 2565 จำนวน 16 คน 2) นักเรียนโรงเรียนบ้านวังขวัญชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 98 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียน
บ้านวังขวัญชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 60 คน
4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ยกเว้นผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้แทนครู) จำนวน 7 คน รวมประชากรทั้งสิ้น 174 คน โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านวังขวัญ จำนวน 4 ฉบับ ซึ่งเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านวังขวัญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 มีผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดทุกด้าน เมื่อแยกเป็นรายด้าน ปรากฏดังต่อไปนี้
1. ด้านบริบท (Context Evaluation) มีผลการประเมินการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย = 4.56)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) มีผลการประเมินการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( ค่าเฉลี่ย = 4.47)
3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ) มีผลการประเมินการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย = 4.51)
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) มีผลการประเมินการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย = 4.58)
5. ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านวังขวัญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ในภาพรวมมีความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.53)