ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแนวทางการนิเทศครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา : นายกรุงศรี ศิริปะกะ
ชื่อหน่วยงาน : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
ปีที่พิมพ์ : 2563 จำนวนหน้า 380 หน้า
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความ ต้องการจำเป็นในการนิเทศครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 2) พัฒนาแนวทางการนิเทศครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 3) ศึกษาผลการนำแนวทางการนิเทศครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ไปใช้ และ 4) ประเมินผลแนวทางการนิเทศครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 วิธีดำเนินการศึกษา มี 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็น ขั้นตอนที่ 2 พัฒนาแนวทาง ขั้นตอนที่ 3 การนำแนวทางไปใช้ และขั้นตอนที่ 4 การประเมินแนวทาง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 แบบสนทนากลุ่ม ขั้นตอนที่ 2 เป็นแบบสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ ขั้นตอนที่ 3 เป็นแบบวัดความรู้ แบบประเมิน แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม ขั้นตอนที่ 4 เป็นแบบประเมิน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ แบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มผู้บริหาร 2) กลุ่มครูผู้สอน 3) กลุ่มนักเรียน 4) กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ และ 5) กลุ่มผู้เกี่ยวข้อง ได้มาทั้งการสุ่มแบบง่าย และการสุ่มแบบเจาะจง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย(Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความ ต้องการจำเป็นในการนิเทศครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 พบว่า สถานศึกษาต้องการนิเทศด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษา และต้องการตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โดยคาดหวังว่า การนิเทศครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านการศึกษาจะช่วยพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนประถมศึกษามีนิสัยรักการอ่าน
2. ผลการพัฒนาแนวทางการนิเทศครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 พบว่า แนวทางมี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการดำเนินการนิเทศภายใน 4) ขั้นตอนการนิเทศ 5) การประเมินผล และ 6) เงื่อนไขความสำเร็จ
3. ผลการนำแนวทางการนิเทศครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ไปใช้ พบว่า ผู้ครูผู้สอนมีความรู้ ทักษะและเจตคติหลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 80) และ นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน ระดับมาก ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจระดับมาก และต้องการให้จัดอย่างต่อเนื่อง
4. ผลการประเมินแนวทาง พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินรับรองในระดับมาก