ขั้นตอนการศึกษา
ผู้รายงานได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โดยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลตามขั้นตอนดังนี้
1. ผู้รายงานใช้กลุ่มตัวอย่างเลือกแบบเจาะจง โดยเลือกนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 26 คน ซึ่งเป็นนักเรียนของโรงเรียนมัธยมสุไหงปาดี
2. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ด้วยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 30 ข้อ นำผลการทดสอบมาตรวจบันทึกคะแนน
3. จัดกระบวนการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะ ทางพันธุกรรม ด้วยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ทั้ง 9 แผน ควบคู่กับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 5 เล่ม ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 ถึง วันที่19 สิงหาคม พ.ศ. 2565 ชั่วโมงรวมเวลา 19 ชั่วโมง ในการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนระหว่างเรียน ผู้รายงานได้บันทึกคะแนนและนักเรียนได้ทำ แบบทดสอบหลังเรียนในแต่ละเล่มของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นคะแนนระหว่างเรียน (E1)
4. หลังจากดำเนินการจัดการเรียนรู้ ตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ด้วยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ทั้ง 9 แผน ให้ นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (E2) นำผลการทดสอบมาตรวจบันทึกคะแนน
5. นำคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน มาวิเคราะห์ทางสถิติ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้
6. เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ด้วยกระบวนการสอนแบบสืบ เสาะหาความรู้ (5E) แล้วนำผลมาวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
ผลที่ได้รับตามวัตถุประสงค์
ผู้รายงานได้สรุปผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ด้วย กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมสุไหงปาดี ดังนี้
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ด้วยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 34คน กลุ่ม ภาคสนาม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.93/81.96 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการ เรียนรู้เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ด้วยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 26คน พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนมัธยมสุไหงปาดีที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ด้วย กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.70 ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด