บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาช่วยเพิ่มรายได้ของนักเรียน
โรงเรียนบ้านน้ำเค็มฯ โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน
ชื่อผู้รายงาน นางสาวปาริชาต วิเชียร
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการสถานศึกษาชำนาญการพิเศษ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
การประเมินโครงการส่งเสริมการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาช่วยเพิ่มรายได้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านน้ำเค็มฯ โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินความเหมาะสมของด้านบริบทและสภาพแวดล้อม ของการประเมินโครงการส่งเสริมการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาช่วยเพิ่มรายได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำเค็มฯ โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน 2) เพื่อประเมินความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้น ในการดำเนินการประเมินโครงการส่งเสริมการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาช่วยเพิ่มรายได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำเค็มฯ โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการของการประเมินโครงการส่งเสริมการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาช่วยเพิ่มรายได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำเค็มฯ โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของการประเมินโครงการส่งเสริมการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาช่วยเพิ่มรายได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำเค็มฯ โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 199 คน ใช้การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้แก่ คณะกรรมการดำเนินงาน จำนวน 8 คน คณะครูโรงเรียนบ้านน้ำเค็มฯ จำนวน 14 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 9 คน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 84 คน และผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 84 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 199 คน ระยะเวลาในการประเมินคือ ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ 1) แบบประเมินโครงการ จำนวน 4 ฉบับ และ 2) แบบรายงานการจัดกิจกรรมตามโครงการ จำนวน 1 ฉบับ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามเพื่อการประเมินโครงการด้านบริบท (Context) มีค่าความเชื่อมั่น 0.9949ฉบับที่ 2 แบบสอบถามเพื่อการประเมินโครงการด้านปัจจัยนำเข้า (Input มีค่าความเชื่อมั่น 0.9974ฉบับที่ 3 แบบสอบถามเพื่อการประเมินโครงการด้านกระบวนการ (Process) มีค่าความเชื่อมั่น 0.9964ฉบับที่ 4 แบบสอบถามเพื่อการประเมินโครงการด้านผลผลิต (Product) มีค่าความเชื่อมั่น 0.9953 วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS (Statistical Package for Social Sciences) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าร้อยละ (Percentage) การหาค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) การหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha Coefficient) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม การประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม เป็นการสำรวจความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินงานและครูโรงเรียนบ้านน้ำเค็มฯ ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาช่วยเพิ่มรายได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำเค็มฯ โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยสอบถามจากประเด็นที่เกี่ยวข้องพบว่า ระดับความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินงานและครูโรงเรียนบ้านน้ำเค็มฯ ที่มีต่อสภาวะแวดล้อมของการดำเนินงานตามโครงการ โดยส่วนรวมแล้วอยู่ในระดับมาก ( X-bar =4.36, S.D. = 0.64)
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น เป็นการสำรวจความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินงานและครูโรงเรียนบ้านน้ำเค็มฯ ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาช่วยเพิ่มรายได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำเค็มฯ โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยสอบถามจากประเด็นที่เกี่ยวข้อง เช่น ความพร้อมของบุคลากร งบประมาณ ระยะเวลาในการดำเนินการ สื่อ เอกสาร วัสดุ อุปกรณ์และการบริหารจัดการ พบว่า ระดับความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินงานและครูโรงเรียนบ้านน้ำเค็มฯ ที่มีต่อปัจจัยการดำเนินงานโครงการ โดยส่วนรวมแล้วอยู่ในระดับมาก ( X-bar =4.40, S.D. = 0.67)
3. ด้านกระบวนการ การประเมินด้านกระบวนการ เป็นการสำรวจความคิดเห็นของสำรวจความคิดเห็นของ คณะกรรมการดำเนินงานและครูโรงเรียนบ้านน้ำเค็มฯ ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาช่วยเพิ่มรายได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำเค็มฯ โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยสอบถามจากประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรม จำนวน 8 กิจกรรม พบว่า ระดับความคิดเห็นของสำรวจความคิดเห็นของ คณะกรรมการดำเนินงานและครูโรงเรียนบ้านน้ำเค็มฯ โดยส่วนรวมแล้วอยู่ในระดับมาก ( X-bar =4.42, S.D. = 0.65)
4. ด้านผลผลิต การประเมินด้านผลผลิต เป็นการสำรวจความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินงานและครูโรงเรียนบ้านน้ำเค็มฯ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 และผู้ปกครองนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ตอบแบบสอบถามเพื่อแสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาช่วยเพิ่มรายได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำเค็มฯ โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ด้านผลผลิต เป็นการสำรวจความคิดเห็นหลังเสร็จสิ้นการดำเนินโครงการ พบว่า ระดับความคิดเห็นคณะกรรมการดำเนินงานและครูโรงเรียนบ้านน้ำเค็มฯ ก่อนดำเนินโครงการอยู่ระดับน้อย (X-bar =1.86, S.D. = 0.70) หลังดำเนินโครงการมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (X-bar =4.36, S.D.=0.66) ระดับความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา ก่อนการดำเนินโครงการอยู่ในระดับน้อย (X-bar =1.80, S.D. = 0.77) หลังดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก ( X-bar=4.33, S.D.=0.62) ระดับความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ก่อนการดำเนินโครงการอยู่ในระดับน้อย (X-bar =1.96, S.D. = 0.73) หลังดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก ( X-bar=4.39, S.D.=0.62) และระดับความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ก่อนการดำเนินโครงการอยู่ในระดับน้อย (X-bar =1.95, S.D. = 0.77) หลังดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก ( X-bar=4.39, S.D.=0.61)