|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้พัฒนารูปแบบการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัด การเรียนรู้เชิงรุกของครู (Active Learning) ระดับประถมศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นในการพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู (Active Learning) ระดับประถมศึกษา 2) เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู (Active Learning) ระดับประถมศึกษา 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู (Active Learning) ระดับประถมศึกษา 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูผู้รับการนิเทศที่มีต่อรูปแบบการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู (Active Learning) ระดับประถมศึกษา
โดยมีขั้นตอนการวิจัย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นในการพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู (Active Learning) ระดับประถมศึกษา โดยการการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน ขั้นตอนที่ 2 สร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู (Active Learning) ระดับประถมศึกษา โดยการยกร่างรูปแบบการนิเทศแบบบูรณาการ แล้วจัดทำคู่มือการใช้รูปแบบการนิเทศหลังจากนั้นจึงได้ตรวจสอบรูปแบบการนิเทศแบบบูรณาการ โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน และครู 10 คน หลังจากนั้นจึงไปรับปรุงรูปแบบการนิเทศแบบบูรณาการ ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู (Active Learning) ระดับประถมศึกษา แหล่งข้อมูลได้แก่ครูที่สมัครเข้าร่วมดำเนินการ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ แบบประเมินความสามารถ การจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้านการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและทักษะการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้เชิงรุก มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และขั้นตอนที่ 4 ประเมินความ พึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู (Active Learning) ระดับประถมศึกษา แหล่งข้อมูลได้แก่ครูผู้สอนจำนวน 30 คน โดยใช้แบบประเมินมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1.ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า การนิเทศแบบบูรณาการเป็นกระบวนการและกิจกรรมที่มุ่งให้ความช่วยเหลือ แนะนำ ส่งเสริม ปรับปรุงในการสอนของครูมี่มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนโดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก เกิดจากการบูรณาการการนิเทศแบบคลินิก การนิเทศแบบชี้แนะทางปัญญา และการนิเทศแบบพี่เลี้ยงโดยมีหลักการที่ผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศร่วมปรึกษาหารือ วางแผนวิเคราะห์ สังเกตการสอน ลงมือปฏิบัติ และให้ข้อมูลย้อนกลับจนประสบผลสำเร็จตามจุดมุ่งหมาย ซึ่งผู้นิเทศจะให้คำชี้แนะแก่ผู้รับการนิเทศเพื่อให้เกิดการพัฒนาได้ด้วยตนเอง และให้คำปรึกษา คำแนะนำแก่ผู้รับการนิเทศที่มีประสบการณ์น้อย หรือเริ่มทำงานให้ได้รับการพัฒนา และส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
2.ผลการสร้างและตรวจสอบคุณภาพรูปแบบการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู (Active Learning) ระดับประถมศึกษา พบว่า รูปแบบการนิเทศ มีกระบวนการ 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้น 1 การวางแผนกำหนดทิศทาง (D: Directional planning) ขั้น 2 การปฏิบัติการนิเทศ (S: Supervisory Management) ขั้น 3 การเรียนรู้เพื่อพัฒนา (L: Learning development) ซึ่งผลการประเมินรูปแบบการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู (Active Learning) ระดับประถมศึกษา และคู่มือการใช้รูปแบบการนิเทศแบบบูรณาการ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทั้งสองรายการ ส่วนผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู (Active Learning) ระดับประถมศึกษา พบว่า ครูผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและจัดการเรียนการสอนทีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกได้
3.ผลการศึกษาการใช้รูปแบบการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู (Active Learning) ระดับประถมศึกษา พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกหลังการส่งเสริมสูงกว่าก่อนการส่งเสริมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสามารถเขียนแผนและจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกอยู่ในระดับมาก
4.ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู (Active Learning) ระดับประถมศึกษา พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ณัฐชา สังข์ทอง : [26 ก.ย. 2565 เวลา 15:12 น.] อ่าน [2464] ไอพี : 49.228.110.109
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 39,085 ครั้ง ![ครีมเทียม กินมาก อันตรายกว่าที่คิด! ครีมเทียม กินมาก อันตรายกว่าที่คิด!](news_pic/p10773060811.jpg)
| เปิดอ่าน 13,057 ครั้ง ![ตีแผ่ชีวิตเด็กจีนต้องปีนเขาสูง 800ม.เพื่อไปเรียนหนังสือ ตีแผ่ชีวิตเด็กจีนต้องปีนเขาสูง 800ม.เพื่อไปเรียนหนังสือ](news_pic/p98482381013.jpg)
| เปิดอ่าน 15,407 ครั้ง ![ตกแต่งห้องให้ดูกว้างขึ้น ตกแต่งห้องให้ดูกว้างขึ้น](news_pic/p27581100806.jpg)
| เปิดอ่าน 15,616 ครั้ง ![5 สิ่งที่ควรทำก่อนจะอายุ 30 5 สิ่งที่ควรทำก่อนจะอายุ 30](news_pic/p78577890829.jpg)
| เปิดอ่าน 18,903 ครั้ง ![ผักสุกมีคุณค่าอาหารสูงกว่าดิบ ผักสุกมีคุณค่าอาหารสูงกว่าดิบ](news_pic/p60422020914.jpg)
| เปิดอ่าน 10,793 ครั้ง ![การทำงานของ"รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์"ในสายตาประชาชน การทำงานของ"รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์"ในสายตาประชาชน](news_pic/p41401640610.jpg)
| เปิดอ่าน 16,456 ครั้ง ![วอยเอเจอร์ 2 เผยระบบสุริยะไม่กลม วอยเอเจอร์ 2 เผยระบบสุริยะไม่กลม](news_pic/p86896221012.jpg)
| เปิดอ่าน 22,698 ครั้ง ![คู่มือประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม(พ.ศ.2554-2558) ระดับการศึกษาปฐมวัย (2-5ปี) ฉบับสถานศึกษา(แก้ไข) คู่มือประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม(พ.ศ.2554-2558) ระดับการศึกษาปฐมวัย (2-5ปี) ฉบับสถานศึกษา(แก้ไข)](news_pic/p45079461044.jpg)
| เปิดอ่าน 22,661 ครั้ง ![ทำไมเบอร์โทรศัพท์เลข 2 ถึงอ่านว่า "โท" ทำไมเบอร์โทรศัพท์เลข 2 ถึงอ่านว่า "โท"](news_pic/p93674510019.jpg)
| เปิดอ่าน 27,322 ครั้ง ![เรียนคณิตศาสตร์ไปทำไม? วิชาที่คนไม่เข้าใจ เรียนคณิตศาสตร์ไปทำไม? วิชาที่คนไม่เข้าใจ](news_pic/p71333580954.jpg)
| เปิดอ่าน 17,547 ครั้ง ![ระบบการศึกษา กุญแจความสำเร็จของเกาหลี ระบบการศึกษา กุญแจความสำเร็จของเกาหลี](news_pic/p44692821646.jpg)
| เปิดอ่าน 11,154 ครั้ง ![9 ทริคดี ๆ เพิ่มความจำ อัพสมองให้สดใส 9 ทริคดี ๆ เพิ่มความจำ อัพสมองให้สดใส](news_pic/p65137910753.jpg)
| เปิดอ่าน 8,073 ครั้ง ![ทดสอบความทนทาน"ไอโฟน 5" พัง-ไม่พัง แตก-ไม่แตก ทดสอบความทนทาน"ไอโฟน 5" พัง-ไม่พัง แตก-ไม่แตก](news_pic/p15138770943.jpg)
| เปิดอ่าน 10,201 ครั้ง ![วิธีง่าย ๆ ในการเผาผลาญแคลอรีนอกยิม วิธีง่าย ๆ ในการเผาผลาญแคลอรีนอกยิม](news_pic/p29404910930.jpg)
| เปิดอ่าน 66,412 ครั้ง ![โดเรมี : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน โดเรมี : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน](news_pic/p53791721106.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 27,318 ครั้ง ![ลอการิทมิกธรรมชาติ ลอการิทมิกธรรมชาติ](news_pic/p96741740837.jpg)
| เปิดอ่าน 15,854 ครั้ง ![นวดหน้าลดริ้วรอย นวดหน้าลดริ้วรอย](news_pic/p40286150537.jpg)
| เปิดอ่าน 13,974 ครั้ง ![นี่คือ 5 เหตุผล ทำไมผู้ใหญ่เล่นโซเชียล แล้วอันตรายกว่าวัยรุ่น นี่คือ 5 เหตุผล ทำไมผู้ใหญ่เล่นโซเชียล แล้วอันตรายกว่าวัยรุ่น](news_pic/p63867811510.jpg)
| เปิดอ่าน 15,159 ครั้ง ![10 เหตุผลที่ลดเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลงสักที 10 เหตุผลที่ลดเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลงสักที](news_pic/p72549260549.jpg)
| เปิดอ่าน 44,834 ครั้ง ![คณิตาสตร์กับปรากฏการณ์ธรรมชาติ คณิตาสตร์กับปรากฏการณ์ธรรมชาติ](news_pic/p51718880625.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|