การประเมินโครงการสนับสนุนและส่งเสริมเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาสให้มีความเป็นเลิศ ด้านดนตรี และกีฬา ปีการศึกษา 2562-2564
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส
Assessment of the Project to Support and Promote Children with Disabilities and Underprivileged Children for Excellence in Music and Sports
,Academic Year 2019-2021
Rajaprajanugroh School 39, Narathiwat Province.
ดร.นูซี มะเด็ง*
Dr. Nusee Madeng
การประเมินโครงการสนับสนุนและส่งเสริมเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาสให้มีความเป็นเลิศ ด้านดนตรี และกีฬา ปีการศึกษา 2562-2564 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการ โดยใช้ CIPP Model และ 2) ศึกษาข้อเสนอการพัฒนาโครงการโดยใช้เทคนิค AAR ผู้วิจัยได้ดำเนินการประเมินเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การประเมินผลโครงการ โดยใช้ CIPP Model กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 298 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการดำเนินงานโครงการ เครื่องมือที่ใช้คือแบบประเมินโครงการ แบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 การศึกษาข้อเสนอการพัฒนาโครงการสนับสนุนและส่งเสริมเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาสให้มีความเป็นเลิศ ด้านดนตรี และกีฬา กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ผู้ร่วมสนทนากลุ่ม จำนวน 12 คน และผู้ทรงคุณวุฒิประเมินข้อเสนอการพัฒนาโครงการ จำนวน 7 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสนทนากลุ่ม แบบประเมินข้อเสนอพัฒนาโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา และสถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการสนับสนุนและส่งเสริมเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาสให้มีความเป็นเลิศ ด้านดนตรี และกีฬา ปีการศึกษา 2562-2564 ดังนี้
1.1 ผลการประเมินโครงการ ตามกรอบการประเมิน CIPP Model ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และ ด้านผลผลิต (Product) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.70, S.D. = 0.24)
1.2 ผลการดำเนินงานโครงการ (Results) ปีการศึกษา 2562-2564
1.2.1 ด้านผลผลิต (Outputs) พบว่า
1) สมรรถนะด้านดนตรี และกีฬาของผู้เรียน ปีการศึกษา 2562 ภาพรวมอยู่ในระดับดี - ดีมาก ร้อยละ 93.15 ปีการศึกษา 2563 ภาพรวมอยู่ในระดับดี ดีมาก ร้อยละ 96.15 และปีการศึกษา 2564 ภาพรวมอยู่ในระดับดี ดีมาก ร้อยละ 97.56
2) คุณภาพการศึกษา จากการประเมินคุณภาพภายในระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พบว่า (1) ปีการศึกษา 2562 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียนอยู่ในระดับดี มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ อยู่ในระดับดีเลิศ และมาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับดีเลิศ (2) ปีการศึกษา 2563 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียนอยู่ในระดับดีเลิศ มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ อยู่ในระดับดีเลิศ และมาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับดีเลิศ และ(3) ปีการศึกษา 2564 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียนอยู่ในระดับดีเลิศ มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ อยู่ในระดับดีเลิศ และมาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับดีเลิศ
1.2.2 ด้านผลลัพธ์ (Outcome) พบว่า ระดับความพึงพอใจการดำเนินโครงการสนับสนุนและส่งเสริมเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาสให้มีความเป็นเลิศ ด้านดนตรี และกีฬา ปีการศึกษา 2562 - 2564 ของผู้บริหาร นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.59, S.D.= 0.52)
1.2.3 ด้านผลกระทบ (Impact) ผลกระทบจากความสำเร็จการดำเนินการโครงการสนับสนุนและส่งเสริมเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาสให้มีความเป็นเลิศ ด้านดนตรี และกีฬา ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการปฏิบัติงาน การยอมรับ และเป็นต้นแบบ ดังนี้
1) การยอมรับ จากสภาพหลังการดำเนินโครงการ โรงเรียนมีบริบทสภาพแวดล้อม นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ เสริมสร้างความเป็นเลิศ สร้างความภาคภูมิใจ สถานศึกษาเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานภายนอก ส่งผลต่อการเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งการระดมทรัพยากร การพัฒนาบริบทสภาพแวดล้อม และระบบนิเวศการเรียนรู้ ในรูปแบบ... หุ้นส่วนการศึกษา (Educational Partnership) ที่เอื้อต่อการเสริมสร้างสมรรถนะสู่ความเป็นเลิศของนักเรียน
2) การเป็นต้นแบบเสริมสร้างความเป็นเลิศ โดยเป็นแหล่งเรียนรู้และประยุกต์นวัตกรรมการเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ ส่งผลต่อคุณภาพการปฏิบัติงานทั้งต่อผู้เรียน ครู บุคลากร สถานศึกษา และชุมชน เป็นประจักษ์ได้รับโล่รางวัล เป็นที่ยอมรับและเป็นต้นแบบประยุกต์ใช้ในการเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของผู้บริหารสถานศึกษา สถานศึกษา หน่วยงานและองค์กรวิชาชีพ ทั้งในระดับจังหวัด และระดับประเทศ
2. ผลการศึกษาข้อเสนอการพัฒนาโครงการสนับสนุนและส่งเสริมเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาสให้มีความเป็นเลิศ ด้านดนตรี และกีฬา ด้วยเทคนิค AAR พบว่า
2.1 ผลการสะท้อนผลการพัฒนา (After Action Review : AAR) จากการประชุมสนทนากลุ่ม (Focus Group) ให้ดำเนินโครงการต่อ โดยมีข้อเสนอการพัฒนาโครงการสนับสนุนและส่งเสริมเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาสให้มีความเป็นเลิศ ด้านดนตรี และกีฬา ที่มุ่งการพัฒนารอบด้านเป็นคนไทยที่มีคุณลักษณะสำคัญ 4 ประการ ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ดังนี้ (1) จัดทำแผนพัฒนาความเป็นเลิศ (Individual Excellence Development Plan : IEDP) (2) บูรณาการจัดการเรียนรู้สหศาสตร์เสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ที่มุ่งเน้นทักษะชีวิต ทักษะวิชาการ และทักษะอาชีพ และ (3) จัดศูนย์ปฏิบัติการบ่มเพาะอาชีพและการจัดการ โดยใช้ศูนย์ฝึกวิชาชีพพระราชทานเป็นฐานการพัฒนา
2.2 ผลการประเมินข้อเสนอการพัฒนาโครงการสนับสนุนและส่งเสริมเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาสให้มีความเป็นเลิศ ด้านดนตรี และกีฬา ด้านความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.81, S.D. = 0.23)
คำสำคัญ : CIPP Model, AAR, ความเป็นเลิศ
*ดร.นูซี มะเด็ง Dr. Nusee Madeng
ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส