บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม เพื่อส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเมืองราชบุรี ปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการเกี่ยวกับความต้องการความจำเป็นของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์และความเป็นไปได้ของโครงการ 2. ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ เวลา สถานที่ และการบริหารจัดการ 3. ประเมินกระบวนการของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมของการวางแผน การดำเนินงาน การติดตามประเมินผล การนำผลไปปรับปรุงพัฒนา และ 4. ประเมินผลผลิตของโครงการ ความพึงพอใจ ความเหมาะสม ความสอดคล้องของผลการดำเนินงานกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ
รูปแบบของการประเมินโครงการใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ซึ่งเป็นการประเมิน 4 ด้าน คือ 1. ด้านสภาวะแวดล้อม 2. ด้านปัจจัยนำเข้า 3. ด้านกระบวนการ และ 4. ด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 186 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 22 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 82 คน โดยสุ่มจากจำนวนประชากรด้วยวิธีสุ่มอย่างง่ายเทียบจากตารางการกำหนดค่าของ เครจซี่และมอร์แกน และผู้ปกครองนักเรียน 82 คน โดยสุ่มแบบเจาะจงจากผู้ปกครองนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมโครงการโรงเรียนคุณธรรม เพื่อส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเมืองราชบุรี ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการโรงเรียนคุณธรรม เพื่อส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเมืองราชบุรี ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการโครงการโรงเรียนคุณธรรม เพื่อส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเมืองราชบุรี ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตโครงการโรงเรียนคุณธรรม เพื่อส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเมืองราชบุรี ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด