บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านหนองกวาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1
ผู้ประเมิน : นางสาวศิริลักษณ์ เกียรติญัติอังกูร
ปีการศึกษา : 2564
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความสอดคล้องของนโยบายของหน่วยงานการศึกษาต่างๆ กับวัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านหนองกวาง 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นที่ใช้ในโครงการ 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการ 4) เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ 5) เพื่อประเมินผลกระทบจากการดำเนินโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ของ Stufflebeam ประยุกต์ เป็น
CIPPI Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารจำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 60 คน ได้มาจากประชากรทั้งหมด และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 21 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบบตรวจสอบรายการ (Check List) และแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale)
จำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 เป็นแบบสอบถามความสอดคล้องและความคิดเห็นในด้านบริบท (Context) ของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่น.93 ฉบับที่ 2 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็น ด้านปัจจัยการดำเนินโครงการ (Input Evaluation) มีค่าความเชื่อมั่น .87 ฉบับที่ 3 ด้านกระบวนการ(Process) มีค่าความเชื่อมั่น.89
ฉบับที่ 4 ด้านผลผลิต(Product) เกี่ยวกับความ พึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่น .85 ฉบับที่ 5 ด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) เกี่ยวกับผลการดำเนินงานโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .81 และฉบับที่ 6 ด้านผลกระทบ(Impact) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่
ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation)
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้ การดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านหนองกวาง ตามองค์ประกอบ รวมทั้ง 5 ด้าน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.61) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านสภาพบริบทของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 5.00) รองลงมาคือ ด้านผลกระทบของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.59) และด้านผลผลิตของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.57) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านปัจจัยการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.43)