ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes
ด้วย SAMPHO MODEL
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุภาวดี ภาสตโรจน์ โรงเรียนบ้านซำโพธิ์ สพป.ศรีสะเกษเขต 1
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. การศึกษาปัญหา แนวทางการแก้ปัญหา ในการรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL 2. เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:
7changes ด้วย SAMPHO MODEL 3. เพื่อประเมินผลรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL 3.1 เพื่อศึกษาพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนหลังจาการใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:
7changes ด้วย SAMPHO MODEL 3.2 เพื่อศึกษาคุณภาพของผู้เรียน (ASK) หลังจาการใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL 3.3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองหลังจาการใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) 2 วงรอบ (Spiral) แต่ละวงรอบประกอบด้วยการวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกตการณ์ (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบนิเทศ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการประชุม และแบบนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงาน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และตัวแทนผู้ปกครอง รวมทั้งสิ้น จำนวน 36 คน
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการวิจัยพบว่า จากการดำเนินการประชุมวางแผนศึกษาปัญหา แนวทางการแก้ปัญหา การพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL โดยเริ่มจาการศึกษาวิเคราะห์ฐานทุนโรงเรียน ฐานทุนชุมชน แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก วิสัยทัศน์ของสถานศึกษา บทบาทผู้บริหารสถานศึกษา บทบาทครู รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ หลักสูตรสถานศึกษา เครื่องมือวัดประเมินผล แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกโรงเรียน และระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านซำโพธิ์ ตลอดจนการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สรุปประเด็นสภาพปัจจุบัน ปัญหา สังเคราะห์ข้อมูล ปรับปรุงและพัฒนา จากนั้นนำข้อมูลมากำหนดประเด็นที่เป็นองค์ประกอบของการสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL เสนอผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญที่คัดเลือกตามเกณฑ์ พิจารณาจากค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) โดยตรวจสอบความเที่ยงตรง ความถูกต้องและความเหมาะสมของเนื้อหา จากนั้นนำสรุปผลข้อมูลการตรวจสอบมาเป็นฐานข้อมูลเพื่อสร้างและพัฒนาดำเนินการสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming: 7changes ด้วย SAMPHO MODEL เมื่อได้รูปแบบที่เหมาะสมแล้วนำรูปแบบนั้น เสนอผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญที่คัดเลือกตามเกณฑ์ พิจารณาจากค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตรวจสอบความเที่ยงตรง ความถูกต้องและเหมาะสมของเนื้อหา ของรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL และคู่มือการใช้ เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสังเกต แบบสัมภาษณ์และแบบบันทึกนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงาน สรุปผลข้อมูล สังเคราะห์ข้อมูล พัฒนาปรับปรุง จากนั้นนำสรุปผลข้อมูลการตรวจสอบมาเป็นฐานข้อมูลแล้วดำเนินการ ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming :7changes ด้วย SAMPHO MODEL ซึ่งรูปแบบกระบวนการในการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบนี้ เป็นรูปแบบการบริหารจัดการสู่ความสำเร็จและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่ผ่านการสังเคราะห์ พัฒนาปรุงโดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและตรวจสอบความเที่ยงตรงโดยผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ SAMPHO MODEL ประกอบด้วย
S = Sufficiency Economy: เศรษฐกิจพอเพียง
A = Achievement Motivation: การมุ่งผลสัมฤทธิ์
M = Management: การบริหารจัดการ
P = Professional: ความเป็นมืออาชีพในการเป็นผู้บริหาร
H = Holistic Learning : การจัดการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม(Heart,Head,Hand)
O = Ongoing Network : การสร้างเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง
SAMPHO MODEL ที่เป็นรูปแบบกระบวนการพัฒนาในโรงเรียนทั้งระบบโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2 เงื่อนไข 3 หลักการ สู่การเปลี่ยนแปลง 4 มิติอย่างสมดุล มาเป็นหลักคิดหลักปฏิบัติในการบริหารจัดการสถานศึกษาแบบมืออาชีพ ที่มุ่งผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม (Heart,Head,Hand บนฐานทุนชุมชน สังคม พร้อมสร้างเครือข่ายการพัฒนาการศึกษาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ มีคุณภาพ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 รูปแบบกระบวนการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ SAMPHO MODELส่งผลให้เกิดการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงในโรงเรียนทั้งระบบ 7 Changes ดังนี้ 1) (Changes School Goal ) เป้าหมายผลลัพธ์ของผู้เรียน 2) (Change Agent) บทบาทผู้อำนวยการ 3)(Changes Facilitate) บทบาทครู 4) (Changes Learning) การจัดการเรียนรู้ 5) (Changes Learning Space) แหล่งเรียนรู้ 6) ChangesEvallation) การวัดประเมินผลวัดเพื่อพัฒนา 7) (Changes Curriculum) หลักสูตรสถานศึกษา จาการทดลองใช้ และพัฒนาปรุง จนได้ผลการดำเนินงานการใช้รูปแบบที่พึงพอใจ สรุปผลเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสังเกต แบบสัมภาษณ์และแบบบันทึกนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงาน สรุปการดำเนินงานด้วยการประเมินผลการการใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming :7changes ด้วย SAMPHO MODEL 4 ด้าน คือ 1) ความถูกต้อง ความเหมาะสม และความเป็นไปได้ ในการปฏิบัติตามรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming :7changes ด้วย SAMPHO MODEL 2) พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนหลังการใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL 3) คุณภาพของผู้เรียน (ASK) หลังจาการใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL 4) ความพึงพอใจของผู้บริหาร ครูผุ้สอน คระกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง หลังจาการใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL