ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL

ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes

ด้วย SAMPHO MODEL

ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุภาวดี ภาสตโรจน์ โรงเรียนบ้านซำโพธิ์ สพป.ศรีสะเกษเขต 1

ปีที่วิจัย 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. การศึกษาปัญหา แนวทางการแก้ปัญหา ในการรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL 2. เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:

7changes ด้วย SAMPHO MODEL 3. เพื่อประเมินผลรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL 3.1 เพื่อศึกษาพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนหลังจาการใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:

7changes ด้วย SAMPHO MODEL 3.2 เพื่อศึกษาคุณภาพของผู้เรียน (ASK) หลังจาการใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL 3.3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองหลังจาการใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) 2 วงรอบ (Spiral) แต่ละวงรอบประกอบด้วยการวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกตการณ์ (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบนิเทศ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการประชุม และแบบนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงาน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และตัวแทนผู้ปกครอง รวมทั้งสิ้น จำนวน 36 คน

ผลการวิจัยพบว่า

ผลการวิจัยพบว่า จากการดำเนินการประชุมวางแผนศึกษาปัญหา แนวทางการแก้ปัญหา การพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL โดยเริ่มจาการศึกษาวิเคราะห์ฐานทุนโรงเรียน ฐานทุนชุมชน แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก วิสัยทัศน์ของสถานศึกษา บทบาทผู้บริหารสถานศึกษา บทบาทครู รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ หลักสูตรสถานศึกษา เครื่องมือวัดประเมินผล แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกโรงเรียน และระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านซำโพธิ์ ตลอดจนการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สรุปประเด็นสภาพปัจจุบัน ปัญหา สังเคราะห์ข้อมูล ปรับปรุงและพัฒนา จากนั้นนำข้อมูลมากำหนดประเด็นที่เป็นองค์ประกอบของการสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL เสนอผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญที่คัดเลือกตามเกณฑ์ พิจารณาจากค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) โดยตรวจสอบความเที่ยงตรง ความถูกต้องและความเหมาะสมของเนื้อหา จากนั้นนำสรุปผลข้อมูลการตรวจสอบมาเป็นฐานข้อมูลเพื่อสร้างและพัฒนาดำเนินการสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming: 7changes ด้วย SAMPHO MODEL เมื่อได้รูปแบบที่เหมาะสมแล้วนำรูปแบบนั้น เสนอผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญที่คัดเลือกตามเกณฑ์ พิจารณาจากค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตรวจสอบความเที่ยงตรง ความถูกต้องและเหมาะสมของเนื้อหา ของรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL และคู่มือการใช้ เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสังเกต แบบสัมภาษณ์และแบบบันทึกนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงาน สรุปผลข้อมูล สังเคราะห์ข้อมูล พัฒนาปรับปรุง จากนั้นนำสรุปผลข้อมูลการตรวจสอบมาเป็นฐานข้อมูลแล้วดำเนินการ ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming :7changes ด้วย SAMPHO MODEL ซึ่งรูปแบบกระบวนการในการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบนี้ เป็นรูปแบบการบริหารจัดการสู่ความสำเร็จและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่ผ่านการสังเคราะห์ พัฒนาปรุงโดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและตรวจสอบความเที่ยงตรงโดยผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ SAMPHO MODEL ประกอบด้วย

S = Sufficiency Economy: เศรษฐกิจพอเพียง

A = Achievement Motivation: การมุ่งผลสัมฤทธิ์

M = Management: การบริหารจัดการ

P = Professional: ความเป็นมืออาชีพในการเป็นผู้บริหาร

H = Holistic Learning : การจัดการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม(Heart,Head,Hand)

O = Ongoing Network : การสร้างเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง

SAMPHO MODEL ที่เป็นรูปแบบกระบวนการพัฒนาในโรงเรียนทั้งระบบโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2 เงื่อนไข 3 หลักการ สู่การเปลี่ยนแปลง 4 มิติอย่างสมดุล มาเป็นหลักคิดหลักปฏิบัติในการบริหารจัดการสถานศึกษาแบบมืออาชีพ ที่มุ่งผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม (Heart,Head,Hand บนฐานทุนชุมชน สังคม พร้อมสร้างเครือข่ายการพัฒนาการศึกษาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ มีคุณภาพ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 รูปแบบกระบวนการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ SAMPHO MODELส่งผลให้เกิดการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงในโรงเรียนทั้งระบบ 7 Changes ดังนี้ 1) (Changes School Goal ) เป้าหมายผลลัพธ์ของผู้เรียน 2) (Change Agent) บทบาทผู้อำนวยการ 3)(Changes Facilitate) บทบาทครู 4) (Changes Learning) การจัดการเรียนรู้ 5) (Changes Learning Space) แหล่งเรียนรู้ 6) ChangesEvallation) การวัดประเมินผลวัดเพื่อพัฒนา 7) (Changes Curriculum) หลักสูตรสถานศึกษา จาการทดลองใช้ และพัฒนาปรุง จนได้ผลการดำเนินงานการใช้รูปแบบที่พึงพอใจ สรุปผลเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสังเกต แบบสัมภาษณ์และแบบบันทึกนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงาน สรุปการดำเนินงานด้วยการประเมินผลการการใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming :7changes ด้วย SAMPHO MODEL 4 ด้าน คือ 1) ความถูกต้อง ความเหมาะสม และความเป็นไปได้ ในการปฏิบัติตามรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming :7changes ด้วย SAMPHO MODEL 2) พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนหลังการใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL 3) คุณภาพของผู้เรียน (ASK) หลังจาการใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL 4) ความพึงพอใจของผู้บริหาร ครูผุ้สอน คระกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง หลังจาการใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole school Transforming:7changes ด้วย SAMPHO MODEL

โพสต์โดย เอ๋ : [25 ก.ย. 2565 เวลา 17:00 น.]
อ่าน [3997] ไอพี : 49.230.122.44
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,826 ครั้ง
เปิดเทอมทั้งที "ของดี ๆ" ในกระเป๋าหายหมด
เปิดเทอมทั้งที "ของดี ๆ" ในกระเป๋าหายหมด

เปิดอ่าน 275,567 ครั้ง
ประวัติเครื่องหมายหาร  (÷)
ประวัติเครื่องหมายหาร (÷)

เปิดอ่าน 11,357 ครั้ง
ส่งท้ายปีเก่า 2553
ส่งท้ายปีเก่า 2553

เปิดอ่าน 17,874 ครั้ง
ต้นไม้อะไรเหมาะกับ วันเกิดของคุณ
ต้นไม้อะไรเหมาะกับ วันเกิดของคุณ

เปิดอ่าน 12,638 ครั้ง
ปัจจัยฉุดรั้งการศึกษา (1)
ปัจจัยฉุดรั้งการศึกษา (1)

เปิดอ่าน 56,954 ครั้ง
ประโยชน์และโทษของเทคโนโลยี
ประโยชน์และโทษของเทคโนโลยี

เปิดอ่าน 16,104 ครั้ง
วันข้าราชการพลเรือน 1 เมษายน
วันข้าราชการพลเรือน 1 เมษายน

เปิดอ่าน 12,943 ครั้ง
วิธีถ่ายรูปให้ดูดีกว่าตัวจริง
วิธีถ่ายรูปให้ดูดีกว่าตัวจริง

เปิดอ่าน 11,425 ครั้ง
9 เรื่องเล็ก ๆ ที่จะทำให้คุณก้าวหน้า
9 เรื่องเล็ก ๆ ที่จะทำให้คุณก้าวหน้า

เปิดอ่าน 10,853 ครั้ง
ชายวัย 70 ปี เหยียบไข่ 108 ฟองไม่แตก
ชายวัย 70 ปี เหยียบไข่ 108 ฟองไม่แตก

เปิดอ่าน 10,103 ครั้ง
ทำไม ชีวจิต ถึงไม่แนะนำให้รับประทานเนื้อสัตว์
ทำไม ชีวจิต ถึงไม่แนะนำให้รับประทานเนื้อสัตว์

เปิดอ่าน 46,600 ครั้ง
ประกาศ สพฐ.หลักเกณฑ์ อัตรา และวิธีการนำเงินรายได้สถานศึกษาไปจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในสถานศึกษา
ประกาศ สพฐ.หลักเกณฑ์ อัตรา และวิธีการนำเงินรายได้สถานศึกษาไปจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในสถานศึกษา

เปิดอ่าน 21,899 ครั้ง
กองทัพเรือไทย
กองทัพเรือไทย

เปิดอ่าน 13,955 ครั้ง
คนแห่ขอยา "เบญจอำมฤตย์" รักษามะเร็งฟรี ยอดพุ่ง 30 เท่าต่อวัน
คนแห่ขอยา "เบญจอำมฤตย์" รักษามะเร็งฟรี ยอดพุ่ง 30 เท่าต่อวัน

เปิดอ่าน 10,499 ครั้ง
นักวิจัยเผย ผู้หญิงมากกว่าชาย เกือบเก้าแสนคน
นักวิจัยเผย ผู้หญิงมากกว่าชาย เกือบเก้าแสนคน

เปิดอ่าน 12,561 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 51 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
จดหมายฉบับที่ 51 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
เปิดอ่าน 5,427 ครั้ง
ประวัติลูกเสือไทย
ประวัติลูกเสือไทย
เปิดอ่าน 10,391 ครั้ง
Animator vs Animation ภาค 4 กลับมาแล้ว สุดยอดมาก ชมคลิปกันเลย
Animator vs Animation ภาค 4 กลับมาแล้ว สุดยอดมาก ชมคลิปกันเลย
เปิดอ่าน 13,472 ครั้ง
เตาอบไมโครเวฟ ทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ไหม
เตาอบไมโครเวฟ ทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ไหม
เปิดอ่าน 35,139 ครั้ง
พยาธิเส้นด้าย
พยาธิเส้นด้าย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ