ชื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างแผนผังความคิด
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
ผู้ศึกษา นางปาริชาติ ศานติวงศ์สกุล
โรงเรียน โรงเรียนบ้านศาลา อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/802. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านศาลา อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 จำนวน 9 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อ
ส่งเสริมทักษะการสร้างแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น จำนวน 6 เล่ม 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น จำนวน 6 เล่ม เวลา 18 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น เป็นลักษณะปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.20 0.80 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.27 0.82 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริม
ทักษะการสร้างแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ระหว่าง 0.48 0.79 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.56/91.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการวิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ค่าเท่ากับ 0.52
แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 52
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อ ส่งเสริม ทักษะการสร้างแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 24.44 และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 27.33 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้าง
แผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้กระตุ้นความสนใจในการเรียนเรื่องเศรษฐศาสตร์เบื้องต้นและข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ กิจกรรม
ในชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีความเหมาะสมกับเวลา