รายงานการประเมินโครงการการบริหารจัดการศึกษาภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19) โดยใช้กระบวนการการมีส่วนร่วม โรงเรียนอนุบาลท่าตะโก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 มีวัตถุประสงค์ของ การประเมินโครงการ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการ (Process Evaluation) และ
4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ในปีการศึกษา 2564 จำนวน 1,334 คน ประกอบด้วย 1) ผู้บริหารสถานศึกษา (ผู้อำนวยการสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา (ไม่นับรวมผู้ประเมิน) จำนวน 2 คน 2) ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 43 คน
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 (มีศักยภาพเพียงพอในการให้ข้อมูลโดยการตอบแบบสอบถามได้) จำนวน 351 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 925 คน (นักเรียน 1 คน ต่อผู้ปกครอง 1 คน) และ 5) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน (ไม่รวมตัวแทนผู้บริหารและตัวแทนครูผู้สอน) ระยะเวลาใน การประเมินคือปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมีจำนวน5 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ (frequency) ค่าร้อยละ (Percent)
ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผลการประเมิน
1. ผลการประเมินโครงการการบริหารจัดการศึกษาภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19) โดยใช้กระบวนการการมีส่วนร่วม โรงเรียนอนุบาลท่าตะโก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 ในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้านโดย ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ ด้านผลผลิตของโครงการ (Product) ด้านความพึงพอใจ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.60,  = 0.50)) รองลงมาได้แก่ ด้านผลผลิตของโครงการ (Product) ด้านการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมฯ (µ = 4.54,  = 0.19) ส่วนด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านความเป็นไปได้ของโครงการ (µ = 4.44,  = 0.29)
2. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการ ด้านต้องการและความจำเป็นในการดำเนินการโครงการเมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.45,  = 0.49) ด้านความเป็นไปได้ของโครงการ เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.43,  = 0.30) และด้านความเหมาะสมของเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของโครงการ เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.48,  = 0.24)
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการด้านบุคลากรเมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.49,  = 0.24) ด้านงบประมาณและวัสดุ อุปกรณ์ เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.47,  = 0.20) และด้านอาคารสถานที่และระยะเวลาในการดำเนินงานตามโครงการเมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.51,  = 0.24)
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการด้านกระบวนการการวางแผนดำเนินโครงการเมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.48,  = 0.30) ด้านกระบวนการการดำเนินกิจกรรมตามโครงการเมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.49,  = 0.18) และเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.52,  = 0.25)
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ด้านผลที่เกิดจากการดำเนินโครงการด้านการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมกับผู้เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาภายในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.54,  = 0.19) ด้านครูผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการเรียนการสอนภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดและได้รับการนิเทศ ติดตาม เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.52,  = 0.18) ด้านนักเรียนได้เรียนรู้ผ่านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับบริบท ความพร้อมของแต่ละคนภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.52,  = 0.18) และด้านความพึงพอใจต่อโครงการเมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมิน พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.60,  = 0.50)