|
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการพัฒนาทักษะการคิดของโรงเรียน บ้านค่าย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์(CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam. 1983) ประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัย(Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ รองผู้อำนวยการ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินด้านบริบท (Context) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความสอดคล้องของโครงการกับบริบทในภาพรวม มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีความสอดคล้องมากที่สุดคือ ด้านนโยบาย ส่วนด้านที่มีความสอดคล้องน้อยที่สุดคือ ความต้องการของผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
2. การประเมินด้านปัจจัย (Input) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีความเหมาะสมมากที่สุดคือ ด้านบุคลากร ส่วนด้านที่มีความเหมาะสมน้อยคือ ด้านวัสดุอุปกรณ์และสถานที่ และโครงการพัฒนาทักษะการคิด สอดคล้องกับสภาพปัญหา ความต้องการจำเป็นของโรงเรียนบ้านค่าย
3. การประเมินด้านกระบวนการ (Process) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลระดับการปฏิบัติในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีการปฏิบัติมากที่สุดคือ กิจกรรมยุวชนคอมพิวเตอร์ ส่วนด้านที่มีการปฏิบัติน้อยที่สุดคือ กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
4. การประเมินด้านผลผลิต (Product) ผลผลิตตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่ประสบผลสำเร็จมากที่สุดคือ วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการคิดสร้างสรรค์ ส่วนผลสำเร็จน้อยที่สุดคือ วัตถุประสงค์ข้อที่ 4 เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม และผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมโครงการฯ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า กิจกรรมที่ประสบผลสำเร็จมากที่สุดคือ กิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ธรรมชาติศึกษา และกิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนต่ำสุดคือ กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
|
โพสต์โดย ดำรงค์ : [25 ก.ย. 2565 เวลา 11:24 น.] อ่าน [3200] ไอพี : 180.180.151.243
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,187 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,520 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,948 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,819 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,907 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,016 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,879 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,019 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,533 ครั้ง
| เปิดอ่าน 908 ครั้ง
| เปิดอ่าน 72,978 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,924 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,262 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,304 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,235 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,304 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,332 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,149 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,917 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|