ชื่อรายงาน : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับ Live Worksheets โดยใช้รูปแบบจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะ
หาความรู้ 5E เรื่อง สารละลาย รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 (ว22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา: เกศริน ดิลกคุณากุล ชาพิทซ์
สถานที่ศึกษา: โรงเรียนย่านตาขาวรัฐชนูปถัมป์ จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง กระบี่
ปีการศึกษา: 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับLive Worksheets โดยใช้รูปแบบจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง สารละลาย รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 (ว22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับLive Worksheets โดยใช้รูปแบบจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง สารละลาย รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 (ว22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับ Live Worksheets โดยใช้รูปแบบจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง สารละลาย รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 (ว22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนย่านตาขาวรัฐชนูปถัมป์ จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง กระบี่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) 0.70 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนจำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น ( ) 0.86 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่า
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีความเป็นอิสระต่อกัน (t- test Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับ Live Worksheets โดยใช้รูปแบบจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง สารละลาย รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 (ว22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.41/84.11 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับ Live Worksheets โดยใช้รูปแบบจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง สารละลาย รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 (ว22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับ Live Worksheets โดยใช้รูปแบบจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง สารละลาย รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 (ว22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.47 S.D. = 0.67