ชื่อเรื่อง : การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียนของครู
ชื่อผู้รายงาน : จันทนา แจ้งประจักษ์
ปีที่วิจัย : 2563
บทคัดย่อ
การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียนของครู มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และความต้องการเกี่ยวกับการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียนของครู 2) เพื่อสร้างและพัฒนาแนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียนของครู 3) เพื่อศึกษาผลการใช้แนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานวิจัย ในชั้นเรียนของครู ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา (รองผู้อำนวยการสถานศึกษา) ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ศึกษานิเทศก์ รวม 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 11 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการประเมินและการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น ค่าความตรงเชิงเนื้อหา และวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผล
การวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพการปฏิบัติในปัจจุบัน และความต้องการเกี่ยวกับการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานวิจัย ในชั้นเรียนของครู กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 15 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 3 คน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและพัฒนาแนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียนของครู ประกอบด้วย 5 ขั้นตอนย่อย ประกอบด้วย 1) กรณีศึกษาโรงเรียนดีเด่น 2) สนทนากลุ่ม (focus group) 3) ตรวจสอบความถูกต้อง 4) ตรวจสอบความเหมาะสม ความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ และมีประโยชน์ 5) นำร่างแนวการบริหารฯ ไปทดลองใช้ (try out) ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาผลการใช้แนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริม การดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียนของครู ที่พัฒนาขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสรุป การสังเคราะห์ผลการศึกษาเอกสาร ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง แบบบันทึกข้อมูลการศึกษาเอกสารการศึกษาพหุกรณี แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการจัดกิจกรรมส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียนของครู แบบสอบถาม แบบประเมินตรวจสอบความถูกต้อง แบบประเมินตรวจสอบความเหมาะสม ความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ และมีประโยชน์ของร่างแนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมฯ แบบบันทึกข้อมูลการสนทนากลุ่ม แบบประเมินประเมินผลการใช้ แนวทางฯ แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยตามขั้นตอนที่ 1 พบว่า สภาพการปฏิบัติการมีส่วนร่วมในปัจจุบัน มีการปฏิบัติในระดับปานกลาง สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการเกี่ยวกับการบริหาร แบบมีส่วนร่วม มีความต้องการในการปฏิบัติในระดับมากที่สุด
ผลการวิจัยตามขั้นตอนที่ 2 พบว่า การสร้างและพัฒนาแนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียนของครู พบว่า ได้ร่างแนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียนของครู ที่มีคุณภาพ มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ และมีประโยชน์ ในระดับมากที่สุด นำไปใช้ได้
ผลการวิจัยตามขั้นตอนที่ 3 พบว่า การศึกษาผลการใช้แนวทางการบริหารแบบ มีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียนของครู ประกอบด้วย 2 ขั้นตอนย่อย ผลการทดลองใช้ดังนี้
1. ผลการศึกษาการใช้แนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียนของครู โดยรวม มีการปฏิบัติในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อแนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียนของครู พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ:การบริหารแบบมีส่วนร่วม, ส่งเสริมการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียนของครู