บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ โรงเรียนทุ่งเสลี่ยมชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 เป็นการวิจัยเชิงประเมิน ผู้ประเมินประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของแดเนียล แอนด์ สตัฟเฟิลบีม มีจุดมุ่งหมายของการประเมินโครงการ ดังนี้
1. เพื่อประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation)
2. เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ (Input Evaluation)
3. เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ (Process Evaluation)
4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation)
การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ โรงเรียนทุ่งเสลี่ยมชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 ครั้งนี้ ใช้ประชากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการเป็นแหล่งข้อมูล ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 92 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 310 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 310 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ โรงเรียนทุ่งเสลี่ยมชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านบริบทของโครงการ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ โรงเรียนทุ่งเสลี่ยมชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ โรงเรียนทุ่งเสลี่ยมชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 ผู้ประเมินได้ประเมินการดำเนินงานเกี่ยวกับการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน ด้านกระบวนการดำเนินการตามโครงการ พร้อมทั้งวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย และสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไขในโครงการ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ โรงเรียนทุ่งเสลี่ยมชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ ของครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนเกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ โรงเรียน ปีการศึกษา 2554 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ: การประเมินโครงการ, ความพึงพอใจ