ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนร้องกวางอนุสรณ์
ผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรี วีรภัทร แก้วทอง
คำสำคัญ การประเมิน, โครงการเศรษฐกิจพอเพียง
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนร้องกวางอนุสรณ์ 2) เพื่อการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนร้องกวางอนุสรณ์ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนร้องกวางอนุสรณ์ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน ร้องกวางอนุสรณ์ การประเมินครั้งนี้ ใช้การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนร้องกวาง-อนุสรณ์ ครั้งนี้ ได้ดำเนินการประเมินโดยใช้รูปแบบ CIPP Model เป็นการประเมินวัตถุประสงค์และรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับโครงการ มีลักษณะเป็นแบบประเมินความก้าวหน้าเพื่อชี้จุดเด่นจุดด้อยของการดำเนินงาน ทั้งในระยะก่อนการดำเนินงาน ระหว่างการดำเนินงานและหลังการดำเนินงาน กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ครูและนักเรียนของโรงเรียนร้องกวางอนุสรณ์ ใน ปีการศึกษา 2563 จำแนกเป็นกลุ่มตัวอย่างครู จำนวน 76 คน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และกลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 288 คน โดยกำหนดขนาด กลุ่มตัวอย่างนักเรียนจากการเปิดตาราง Krejcie และ Morgan และเลือกกลุ่มตัวอย่างนักเรียนด้วยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ตามสัดส่วนของนักเรียนแต่ละชั้นปี
ผลการประเมินพบว่า
การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนร้องกวางอนุสรณ์ สรุปผลการประเมิน ได้ดังนี้
1. ผลการประเมินสภาวะแวดล้อม ผลการประเมินพบว่า มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก ( = 4.25, S.D.= 0.69) เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง หลักการและเหตุผลของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงมีความสอดคล้องกับนโยบายในการจัดการศึกษาของโรงเรียนและกิจกรรมและการดำเนินงานของโครงการมีความชัดเจนและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการในด้านทักษะพื้นฐานด้านการเกษตรการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพสร้างแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้น ผลการประเมินพบว่ามีความเพียงพอเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ( = 4.33, S.D. = 0.74) เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมตามโครงการเป็นผู้มีความรู้ ความสนใจ ความสามารถเหมาะสมและเพียงพอจำนวนบุคลากรที่ดำเนินโครงการมีความเหมาะสม เพียงพอสำหรับการดำเนินโครงการและสถานที่สำหรับใช้ปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการมีความเหมาะสม
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงาน ผลการประเมินพบว่ามีประสิทธิภาพ อยู่ในระดับมาก ( = 4.38, S.D. = 0.77) เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ การกำหนดขั้นตอนการจัดทำโครงการเศรษฐกิจพอเพียงมีความชัดเจนสาระเนื้อหาตามองค์ประกอบของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงมีความชัดเจน ปฏิบัติได้กิจกรรมในโครงการช่วยให้โรงเรียนบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการและการรายงานผลการประเมินกิจกรรมต่าง ๆ ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบอย่างต่อเนื่อง
4. ผลการประเมินผลผลิต ผลการประเมินพบว่ามีประสิทธิผล อยู่ในระดับมาก ( = 4.46, S.D. = 0.82 ) เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ ผลการดำเนิน กิจกรรมถั่วงอกคอนโดทำให้นักเรียนมีทักษะพื้นฐานในการปลูกพืชผลการดำเนินกิจกรรมพืชผักสวนครัวรั้ว กินได้ ทำให้นักเรียนมีทักษะพื้นฐานในการปลูกพืชชนิดต่าง ๆ ผลการดำเนินกิจกรรมถั่วงอกคอนโด ทำให้นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในครอบครัวของตนเองได้ และผลการดำเนินกิจกรรมสมุนไพรใกล้ตัวทำให้นักเรียนได้รู้จักสมุนไพรที่ใช้ในครัวเรือนของตนเอง