ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี
ชื่อผู้ศึกษา นางฉัตรชนก บุญประกอบ
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วย ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 20 แผน
3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการพัฒนาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.05/81.03 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด