ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง โรงเรียนวันเจริญสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบชิปป์ (CIPP Model)
ชื่อผู้ประเมินโครงการ สัญญา แอ่งสุข
ปีที่ศึกษา 2564
บทสรุปผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียน
วันเจริญสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบชิปป์ (CIPP Model) ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) และ เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อโครงการแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวันเจริญสามัคคี โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ครู นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนวันเจริญสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 518 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 18 คน นักเรียน จำนวน 250 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 250 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถาม 3 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ IOC หาความตรงเชิงเนื้อหาของแบบสอบถาม และ สัมประสิทธิ์แอลฟาหาความเที่ยงของแบบสอบถาม
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวันเจริญสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่าด้านปัจจัยนำเข้า มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมาก
2. ผลการประเมินโครงการแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวันเจริญสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ด้านบริบท (Context) โดยรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่า ด้านกิจกรรมและการดำเนินงานของโครงการ มีความชัดเจนและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ ในด้านทักษะพื้นฐานด้านการเกษตรการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพสร้างแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินโครงการแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวันเจริญสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โดยรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่า ความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์ สำหรับกิจกรรมการเลี้ยงไก่พื้นเมืองมีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินโครงการแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวันเจริญสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ด้านกระบวนการ (Process) โดยรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่า มีการดำเนินกิจกรรมตามโครงการทุกกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมาก
5. ผลการประเมินโครงการแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวันเจริญสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ด้านผลผลิต (Product) โดยรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่า มีนักเรียนมีจิตใจเข้มแข็ง พึ่งตนเองได้ มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมาก
6. ความพึงพอใจในการดำเนินโครงการแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวันเจริญสามัคคี โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) อยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการประเมินโครงการ
1. ด้านบริบท โรงเรียนควรมีการวิเคราะห์ศักยภาพของโรงเรียนและชุมชน เพื่อปรับปรุงและ พัฒนาขีดความสามารถในการเตรียมความพร้อมของโรงเรียนในทุก ๆ ด้าน
2. ด้านปัจจัยนำเข้า โรงเรียนควรสนับสนุนให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการโครงการมีการพัฒนาตนเองเกี่ยวกับความรู้และความสามารถที่ใช้ในการดำเนินงานโครงการอย่างต่อเนื่อง
3. ด้านกระบวนการ ควรมีการกำหนดวัน เวลา และระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรมอย่างชัดเจน กำหนดรูปแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนให้มากยิ่งขึ้น และดำเนินงานโครงการอย่างต่อเนื่อง
4. ด้านผลผลิต ควรมีการจัดกิจกรรมโครงการให้ครอบคลุม เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของผู้เรียนแต่ละช่วงวัย เน้นการดำเนินกิจกรรมที่ต่อเนื่อง เพื่อให้นักเรียนมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มีจิตอาสา ตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อนักเรียน
ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรประเมินโครงการพัฒนาหลักสูตรและสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. ควรมีการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในด้านความซื่อสัตย์สุจริตและความมุ่งมั่นในการทำงาน
3. ควรศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการประเมินโครงการเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง