ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้วงจร PDCA : กรณีศึกษาโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม (ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี)

บทคัดย่อ

การพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้วงจร PDCA : กรณีศึกษาโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 2. เพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้วงจร PDCA ของโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ได้มาอย่างเจาะจงจากผู้มีความพร้อมและเต็มใจให้ข้อมูล รวมทั้งสิ้น 37 คนประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 5 คน ผู้บริหารโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม จำนวน 2 คน ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 จำนวน 12 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 จำนวน 12 คน นักเรียนชั้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง 6 จำนวน 6 คน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง จำนวน 8 คน การรวบรวมข้อมูลใช้กรอบการสัมภาษณ์ และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม (Focus Group) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการสังเคราะห์และสรุปผล ผลการศึกษาพบว่าโรงเรียนยังมีปัญหาขาดการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ ขาดการกำกับติดตามอย่างต่อเนื่อง ส่วนการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้วงจร PDCA ของโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม นั้น ต้องมีการพัฒนาและจัดทำเอกสารคู่มือที่สมบูรณ์ มีการกำหนดหลักเกณฑ์การประเมินมีแบบฟอร์มเอกสารการประเมินและแบบบันทึกพฤติกรรมนักเรียนให้ชัดเจนตามวงจร PDCA เพื่อใช้ในการดา เนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม ต่อไป

สรุปผลการวิจัย

จากการศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและ การพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้วงจร PDCA ของโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม ตามองค์ประกอบ 5 ขั้นตอน

1. สภาพปัญหาและทางการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมูลนิธิ วัดศรีอุบลรัตนาราม พบว่า

1.1 ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล พบว่า ขาดการกำกับติดตามผลการดูแลนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ครูที่ปรึกษาบางคนไม่ให้ความร่วมมือและละเลยการทางานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ขาดการประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองในการเก็บข้อมูล ซึ่งทางโรงเรียนได้มีกำหนดการให้เยี่ยมบ้านตามระยะเวลาและสรุปผลการเยี่ยมบ้านในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ส่งตามเวลาที่กำหนดให้และยังขาดบุคลากรในการดาเนินการโดยตรงในเรื่องของประมวลผลข้อมูล ข้อควรปรับปรุง แก้ไขและดาเนินการเพิ่มเติมจากการสัมภาษณ์ได้แนวทาง คือ โรงเรียนควรมีการกำกับ ติดตามการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูที่ปรึกษาเป็นระยะและรายงานผลต่อผู้บริหารและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ

1.2 ด้านการคัดกรองนักเรียน พบว่า ในการดำเนินงานด้านการคัดกรองนักเรียน(แบบประเมินนักเรียน : SDQ) การแปลผลข้อมูลขัดแย้งกัน และข้อความขาดความยืดหยุ่น ส่งผลให้ข้อมูลมีความคลาดเคลื่อนกับพฤติกรรมของนักเรียน เนื่องการจัดเก็บข้อมูลด้านการคัดกรองนักเรียน ยังไม่มีการประมวลข้อมูลอย่างเป็นระบบ และครูที่ปรึกษาไม่ทราบวิธีการประมวลผลการคัดกรองนักเรียน มีการเปลี่ยนครูที่ปรึกษาทุกปี จึงทำให้ขาดความต่อเนื่องในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ข้อควรปรับปรุง แก้ไข และดำเนินการเพิ่มเติมจากการสัมภาษณ์พบได้แนวทาง คือ ควรมีบุคลากรที่รับผิดชอบโดยตรงในการจัดระบบนำข้อมูลสารสนเทศของนักเรียน ทางโรงเรียนควรมีการประมวลผลการคัดกรองนักเรียนในแต่ละช่วงชั้นหรือให้ความรู้ในการประมวลผลการคัดกรองนักเรียนแก่ครูที่ปรึกษา

1.3 ด้านการส่งเสริมพัฒนานักเรียน พบว่า มีครูไม่เพียงพอต่อการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเท่าที่ควรประกอบกับการเป็นครูที่ปรึกษาและครูมีภาระงานที่นอกเหนือจากการสอนหนังสือและภาระงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่มงานต่าง ๆ ส่งผลให้ครูที่ปรึกษามีภาระงานมากขึ้น ทำให้การส่งเสริมนักเรียนยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร ข้อควรปรับปรุง แก้ไขและดำเนินการเพิ่มเติมจากการสัมภาษณ์พบได้แนวทาง คือ ควรให้การส่งเสริมสนับสนุนนักเรียนในด้านต่าง ๆ จัดกิจกรรมที่เหมาะสม เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างต่อเนื่องโดยมีครูเป็นที่ปรึกษา

1.4 ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา พบว่า ในการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา ครูไม่สามารถติดตาม ดูแลนักเรียนได้อย่างทั่วถึง และยังขาดการมีส่วนร่วมภายในโรงเรียน ไม่มีการบันทึกข้อมูลในด้านของพฤติกรรมนักเรียน ขาดความเข้าใจและปล่อยปะละเลย ทำให้การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนยังไม่ครบตามขั้นตอนและวัตถุประสงค์ของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ข้อควรปรับปรุง แก้ไขและดาเนินการเพิ่มเติมจากการสัมภาษณ์พบได้ แนวทาง คือ ควรมีการประสานพบปะกับผู้ปกครองเพื่อแก้ไขปัญหา มีการจัดประชุมผู้ปกครองเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ในการดูแลร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน

1.5 ด้านการส่งต่อนักเรียน พบว่า ยังไม่มีความชัดเจนของข้อมูลในด้าน การประสานงาน การส่งต่อนักเรียนมีเฉพาะภายในสถานศึกษา ซึ่งมีวิธีการส่งต่อนักเรียนยังไม่มีความ

ชัดเจนของข้อมูล และการส่งกลับข้อมูลให้กับครูที่ปรึกษา เพื่อบันทึกข้อมูลการส่งต่ออย่างเป็นระบบ ทำให้ข้อมูลเอกสารหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษรมีไม่ครบสมบูรณ์ ข้อควรปรับปรุงแก้ไขและดำเนินการเพิ่มเติมจากการสัมภาษณ์พบได้แนวทาง คือ ควรมีแบบบันทึกการส่งต่ออย่างเป็นระบบ และมีการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึงข้อมูลและการนำไปใช้ประโยชน์ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

2. ผลการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้วงจร PDCA : กรณีศึกษาโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 พบว่า ผลจากการบันทึกการสนทนากลุ่ม (Focus Group) จากกลุ่มตัวอย่างและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง จำนวน 9 คน เพื่อการพัฒนางานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม ร่างระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีองค์ประกอบครบถ้วนตามวัตถุประสงค์ของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในด้านภาพรวมตามแผนที่กำหนดไว้ในร่างระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม มีความเหมาะสมกับวิธีดา เนินงานโดยใช้วงจร PDCA ดังนี้ ขั้นตอนการวางแผน (P) สร้างความตระหนักและความเข้าใจระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน วางแผนการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยจัดประชุมคณะครูที่ปรึกษาเพื่อสร้างความตระหนักร่วมกันและความเข้าใจระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามองค์ประกอบ 5 ขั้นตอน แล้วดำเนินงานแต่งตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จัดทำคำสั่งแต่งตั้งครูที่ปรึกษาแต่ละระดับชั้น และจัดทำแบบประเมินผลการประชุมปฏิบัติการดูแลช่วยเหลือนักเรียนดังกล่าวเพื่อให้ครู ร้อยละ 100 มีความตระหนักมีความรู้และเข้าใจระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนขั้นตอนการปฏิบัติงาน (D) สมาชิกที่ร่วมสนทนากลุ่มมีความคิดเห็นสอดคล้องกันใน ด้านการดำเนินงานตามองค์ประกอบ 5 ขั้นตอน ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล มติเห็นชอบควร กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จตามเกณฑ์มาตรฐานของโรงเรียน ให้เป็นร้อยละ 100 เพราะครูทุกคนต้องรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลให้ครบทุกคน ด้านการคัดกรองนักเรียน มติที่ประชุมมีความคิดเห็นสอดคล้องตามร่างระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการส่งเสริมนักเรียน ผลจากมติที่ประชุมมีความเห็นชอบ ให้เป็นไปตามร่างระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและควรเพิ่มการจัดการเรียนรวมสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ การส่งเสริมระเบียบวินัยนักเรียน การระดมทรัพยากรเพื่อให้นักเรียนสามารถพัฒนาตนเองได้ในอนาคตต่อไป ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา ผลจากมติที่ประชุมเห็นชอบ และเสนอแนะให้มีการกากับติดตามผลการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม มีแบบบันทึกที่กาหนดกรอบแนวทางอย่างชัดเจน รายงานผลต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและผู้บังคับบัญชา ด้านการส่งต่อนักเรียน ครูที่ปรึกษาต้องรายงานผลการปฏิบัติงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน บันทึกการส่งนักเรียนไปยังครู ที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือนักเรียน ครูที่ปรึกษาและทีมพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือดา เนินการประเมินทบทวนระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนสลับช่วงชั้นกัน บันทึกรายงานผลการประเมินกระบวนการต่าง ๆ ของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประเมินความพึงพอใจของครู ผู้ปกครองและนักเรียนที่มีต่อการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เขียนรางาน ผลการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยมติที่ประชุมกำหนดให้รายงานผลการดำเนินงานภาคเรียนละ 1 ครั้ง โดยจัดทำออกมาเป็นรูปเล่มคู่มือที่สมบูรณ์ในรูปแบบที่กำหนดร่วมกัน บันทึกเสนอต่อผู้บริหารพิจารณา ขั้นตอนการตรวจสอบ (C) ประเมินผลเพื่อทบทวนการพัฒนาระบบดูแลฯ ประเมินภายในตามเกณฑ์โรงเรียน โดยจัดทีมนิเทศ ติดตามตรวจสอบ ประเมินผลการดาเนินงานและจัดประชุมเพื่อทบทวนรายงานผลการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตามตัวชี้วัดความสำเร็จแผนงานที่กำหนดไว้ตามองค์ประกอบ 5 ขั้นตอนขั้นตอนการปรับปรุงแก้ไข (A) ประชุมเพื่อรายงานความสำเร็จ ความก้าวหน้า ปัญหา และอุปสรรค ตามเกณฑ์ของโรงเรียนที่กำหนดไว้ คณะครูทบทวนงานการปฏิบัติที่ผ่านมาภายใต้วงจร PDCA เพื่อวางแผนการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในปี การศึกษาต่อไป ข้อควรปรับปรุง แก้ไขและดำเนินการเพิ่มเติม คือ ควรปรับปรุงจัดทำเอกสารให้เป็นคู่มือรูปเล่มที่ชัดเจน ควรจัดทาคู่มือสาหรับผู้ปกครอง-นักเรียน และควรเพิ่มเรื่องการทำโทษผู้เรียนรวมถึงการเพิ่มเนื้อหาเรื่องจิตวิทยาการให้คำปรึกษาเบื้องต้น

อภิปรายผล

การวิจัยเรื่องการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้วงจร PDCA : กรณีศึกษาโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม อำเภอเมืองอุบลราชธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 ผู้วิจัยมีประเด็นสำคัญนำมาอภิปรายผล ดังนี้

1. จากการศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม พบว่า งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามองค์ประกอบ 5 ขั้นตอน ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล พบปัญหาและขาดการดำเนินงานอย่างเป็นระบบด้านการคัดกรองนักเรียน พบว่า ข้อมูลการคัดกรองนักเรียนไม่ตรงตามความจริงเท่าที่ควร ในส่วนของด้านการส่งเสริมพัฒนานักเรียน โรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม มีครูไม่เพียงพอต่อการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเท่าที่ควร ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา ครูไม่สามารถติดตาม ดูแลนักเรียนได้อย่างทั่วถึง และยังขาดการมีส่วนร่วมภายในโรงเรียน และด้านการส่งต่อนักเรียน ยังไม่มีความชัดเจนของข้อมูลในการประสานงาน จากการศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม นั้น งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามองค์ประกอบ 5 ขั้นตอน ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา มีความจำเป็นจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ เนื่องจากครูไม่สามารถติดตาม ดูแลนักเรียนได้อย่างทั่วถึงและยังขาดการมีส่วนร่วมภายในโรงเรียน ไม่มีการบันทึกข้อมูลในด้านของพฤติกรรมนักเรียน ทำให้ไม่สามารถส่งต่อไปยังครูที่ปรึกษาคนใหม่ เพื่อใช้ในการประกอบการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่จะเกิดกับนักเรียนในอนาคตและผู้ปกครองนักเรียนที่มีปัญหาบางส่วนยังขาดความร่วมมือกับทางโรงเรียน ขาดความเข้าใจและปล่อยปะละเลย ทำให้การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนยังไม่ครบตามขั้นตอนและวัตถุประสงค์ของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ดังนั้นครูที่ปรึกษาควรมีข้อมูลประวัติของนักเรียนทั้งหมด เพื่อให้สามารถดูแลแก้ไขปัญหาและสนับสนุนนักเรียนได้ ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของพรสวรรค์ สอนสุภาพ (2553) วิจัยเรื่อง การพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านด่านคำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร พบว่าสภาพและปัญหาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ก่อนการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนครูประจำชั้นดำเนินงานตามขั้นตอนระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนยังดา เนินงานได้ไม่ครบทั้ง 5 ขั้นตอนดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนไม่เป็นระบบ ขาดความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จึงได้ทำการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยการศึกษาเอกสาร การศึกษาดูงานโรงเรียนต้นแบบ การประชุมเชิงปฏิบัติ การดำเนินงานตามขั้นตอนระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และการนิเทศติดตามผล พบว่า หลังการพัฒนาครูประจำชั้นทุกคนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพิ่มมากขึ้นคิดเป็นร้อยละ 20 จากการประชุมปฏิบัติการผลจากการพัฒนาการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก และครูประจำชั้นสามารถจัดทำคู่มือการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติในโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การติดตามและประเมินผลการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนบ้านด่านคำ พบว่าครูประจำชั้นทุกคนมีความรู้ความเข้าใจและสามารถดำเนินงานตามขั้นตอนระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน ได้อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบมากขึ้น ครูประจำ ชั้นได้แนวทาง การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน นักเรียนได้รับการดูแลช่วยตรงตามสภาพปัญหาและความต้องการ และยังสอดคล้องกับงานวิจัยของสิทธิศักดิ์ อุสาพรม (2552) ดำเนินการวิจัยเรื่อง การพัฒนากระบวนการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน บ้านอูนนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 2 พบว่า สภาพปัญหาปัจจุบันและปัญหาที่เกี่ยวกับการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ก่อนการพัฒนาการดา เนินงานยังไม่มีรูปแบบไม่มีขั้นตอนในการดำเนินงานที่เป็นระบบครูที่ปรึกษามีความเข้าใจในหน้าที่ของตนเองน้อย และไม่มีการสร้างเครือข่ายผู้ปกครองที่จะเข้ามาช่วยดูแลและแก้ปัญหาของนักเรียนร่วมกันกับคณะครูในโรงเรียน และยังสอดคล้องกับงานวิจัยของ ยุวดี ปั้นงา (2554) วิจัยเรื่อง พัฒนาการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลวัดไชยชุมพลชนะสงคราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาญจนบุรี เขต 1 ปัญหาที่พบจากการดาเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน คือ การวางแผนการทางานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนร่วมกันระหว่างครู และผู้บริหาร มีข้อจำกัดเรื่องเวลาและมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ ครูและบุคลากรขาดเทคนิคความรู้ใน การดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนการกำกับติดตามขาดความต่อเนื่อง ผู้ปกครองให้ความร่วมมือค่อนข้างน้อย และยังสอดคล้องกับ งานวิจัยของอวยชัย ศรีตระกูล (2556) ศึกษา การพัฒนารูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พบว่า ผู้บริหาร ครู ต้องมีความรู้ความเข้าใจในกิจกรรมสำคัญในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีการพัฒนาและสรุปผลการทำงานร่วมกันอยู่สม่ำเสมอ การประสานงานเป็นหัวใจของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนครูต้องใช้ทักษะการประสานงานรอบด้านใช้เทคนิคการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ และการสร้างสัมพันธภาพอันดีเพื่อให้เป้าหมายบรรลุผลสำเร็จ

2. ผลการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้วงจร PDCA : กรณีศึกษาโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม อำเภอเมืองอุบลราชธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 พบว่า ได้รับความเห็นชอบการประชุมสนทนากลุ่ม (Focus Group) เห็นประโยชน์ของร่างระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีองค์ประกอบครบถ้วนตามวัตถุประสงค์ของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอยู่มากในด้านภาพรวม ตามแผนการดำเนินงานที่กำหนดไว้ในร่างระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้วงจร PDCA มีความเหมาะสมกับวิธีดำเนินงาน ระยะเวลา สมาชิกที่ร่วมสนทนากลุ่มมีความคิดเห็นพ้องต้องกัน มีการสร้างความตระหนักและเห็นความสำคัญของการร่างระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม ในการปฏิบัติงานด้านการดำเนินงานตามองค์ประกอบ 5 ขั้นตอน มีการประเมินผลเพื่อทบทวนการพัฒนาระบบดูแลฯ ประเมินภายในตามเกณฑ์โรงเรียน โดยจัดทีมนิเทศ ติดตามตรวจสอบ ประเมินผลการดาเนินงานและจัดประชุมเพื่อทบทวนรายงานผลการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตามตัวชี้วัดความสำเร็จแผนงานที่กำหนดไว้ และประชุมเพื่อรายงานความสำเร็จ ความก้าวหน้า ปัญหา และอุปสรรคตามเกณฑ์ของโรงเรียน คณะครูทบทวนงาน การปฏิบัติที่ผ่านมาภายใต้วงจร PDCA เพื่อวางแผนการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในปีการศึกษาต่อไป ดังนั้น การพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้วงจร PDCA ตามองค์ประกอบ 5 ขั้นตอน จากสภาพปัญหานำมาสู่การสนทนากลุ่ม (Focus Group) เพื่อหาแนวทางการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สามารถอภิปรายผลในประเด็นที่น่าสนใจได้ ดังนี้ ด้านการส่งเสริมนักเรียน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเห็นชอบตาม ร่างระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เนื่องจากร่างระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีการกำหนดเรื่องและกิจกรรมโฮมรูมตามสภาพปัญหา วิธีการจัดกิจกรรมแนะแนวในห้องเรียนเพื่อให้เกิดประโยชน์กับนักเรียน การประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน (Classroom Meeting) โดยความต้องการของผู้เรียน/ผู้ปกครอง ได้ร่วมกันออกแบบกิจกรรมที่เน้นการพัฒนาทักษะชีวิต ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนใช้ชีวิตในโรงเรียนร่วมกันอย่างมีความสุข ให้ผู้ปกครองได้แสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นสาระที่เป็นประโยชน์ต่อการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จากปัญหาที่นำมาสู่การทำวิจัย คือ ปัญหานักเรียนแต่งกายไม่เรียบร้อย มติที่ประชุมเห็นควรจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรวมสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ส่งเสริมระเบียบวินัยนักเรียน ระดมทรัพยากร เพื่อดูแล ช่วยเหลือ แนะแนวทางการศึกษาและส่งเสริมโอกาสตามที่ผู้เรียนสมควรได้รับ พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เสริมสร้างสัมพันธภาพอันดีระหว่างโรงเรียน กับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้เรียนปฏิบัติติตนเป็นผู้มีสุขนิสัยที่ดีและดูแลความปลอดภัยของตนเองได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนมีสุขภาพจิต สุขภาพกาย ตามมาตรฐาน เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดี เพื่อให้ผู้เรียนปฏิบัติติตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับของโรงเรียนและสังคมซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของสุทัศน์ เอี่ยมแสง (2558) กล่าวถึง ความสำคัญและความจำเป็นของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน คือ การส่งเสริม พัฒนาป้องกันและแก้ปัญหา เพื่อเพิ่มศักยภาพให้นักเรียนเป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญาและปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม นักเรียนสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีวิถีชีวิตที่พอเพียงเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบัน ทั้งทางด้านวัตถุและเทคโนโลยีต่าง ๆ ทำให้เด็กและเยาวชนมีวิถีชีวิตที่แตกต่างจากอดีต ส่งผลให้เกิดปัญหาต่าง ๆ มากมาย ซึ่งการแก้ไขปัญหาไม่ใช่หน้าที่ของสถานศึกษาอย่างเดียว แต่ต้องอาศัยความร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทุกคนโดยมีครูที่ปรึกษาเป็นหลักสำคัญในการดาเนินงานต่าง ๆ อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง และสอดคล้องกับงานวิจัยของบรรทม รวมจิตร (2553) วิจัยเรื่องการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือโรงเรียนเวียงแก่นวิทยาคมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 4 ผลการศึกษาพบว่า ครูที่ปรึกษาในแต่ละระดับชั้นได้วางแผนร่วมกันในการดำเนินงานเพื่อดูแลและช่วยเหลือนักเรียน ครูที่ปรึกษาได้ทำความรู้จักกับนักเรียนเป็นรายบุคคล ครูที่ปรึกษาได้จัดกิจกรรมในการส่งเสริมนักเรียนปกติ และจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาให้กับนักเรียน โรงเรียนมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผู้บริหารโรงเรียนเห็นความสำคัญของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้ความสำคัญกับการ มีส่วนร่วมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ปกครอง และชุมชน และระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ยังส่งผลให้นักเรียนรู้จักตนเองและควบคุมตนเองได้ รวมทั้งสัมพันธภาพระหว่างครูกับนักเรียนเป็นไปด้วยดี และยังสอดคล้องกับสานักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ (2552) กล่าวว่า ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ มีขั้นตอน มีครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงานโดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและนอกสถานศึกษา อันได้แก่คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้บริหารและครูทุกคน มีวิธีการและเครื่องมือที่ชัดเจนมีมาตรฐานคุณภาพและมีหลักฐานการทำงานที่ตรวจสอบได้

ข้อเสนอแนะ

จากงานวิจัยเรื่องการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้วงจร PDCA : กรณีศึกษาโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม อำเภอเมืองอุบลราชธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 มีข้อเสนอแนะที่ได้จากการวิจัย ดังนี้

โพสต์โดย หนึ่ง : [24 ก.ย. 2565 เวลา 20:38 น.]
อ่าน [3486] ไอพี : 124.121.7.16
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,607 ครั้ง
การอ่านและเขียนสะกดคำที่มี a เป็นสระเดี่ยวในคำ
การอ่านและเขียนสะกดคำที่มี a เป็นสระเดี่ยวในคำ

เปิดอ่าน 10,706 ครั้ง
"การศึกษาหันหลัง" คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย สาโรจน์ มณีรัตน์
"การศึกษาหันหลัง" คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย สาโรจน์ มณีรัตน์

เปิดอ่าน 17,472 ครั้ง
หลัก4อ. ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009
หลัก4อ. ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

เปิดอ่าน 18,555 ครั้ง
แหล่งกำเนิดพลังงานของดวงอาทิตย์
แหล่งกำเนิดพลังงานของดวงอาทิตย์

เปิดอ่าน 12,457 ครั้ง
การเรียนรู้ที่ห้ามมองข้ามกับประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของลูกน้อย
การเรียนรู้ที่ห้ามมองข้ามกับประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของลูกน้อย

เปิดอ่าน 20,499 ครั้ง
ต้นกำเนิดของปลา
ต้นกำเนิดของปลา

เปิดอ่าน 9,129 ครั้ง
เตือนสถานที่วัยรุ่นเสี่ยงติดหวัด 2009 จะมีที่ไหนบ้าง เตรียมระวัง!
เตือนสถานที่วัยรุ่นเสี่ยงติดหวัด 2009 จะมีที่ไหนบ้าง เตรียมระวัง!

เปิดอ่าน 12,457 ครั้ง
ไปรษณีย์ไทย ยัน แสตมป์เซเว่น ใช้ส่งจดหมายไม่ได้
ไปรษณีย์ไทย ยัน แสตมป์เซเว่น ใช้ส่งจดหมายไม่ได้

เปิดอ่าน 27,482 ครั้ง
สะเทือนอารมณ์...พ่อร้องเพลงกล่อมลูก ก่อนเด็กน้อยลาโลกตามแม่
สะเทือนอารมณ์...พ่อร้องเพลงกล่อมลูก ก่อนเด็กน้อยลาโลกตามแม่

เปิดอ่าน 25,656 ครั้ง
ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดการเรียนรู้ BBL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดการเรียนรู้ BBL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

เปิดอ่าน 35,199 ครั้ง
ซื้อรถปี 2559 ราคาแพงขึ้นเท่าไหร่ คลิกอ่าน?
ซื้อรถปี 2559 ราคาแพงขึ้นเท่าไหร่ คลิกอ่าน?

เปิดอ่าน 10,052 ครั้ง
งานแฟร์ เพื่อนพึ่ง(ภา) 2552 ช็อปของขวัญปีใหม่สไตล์วัง
งานแฟร์ เพื่อนพึ่ง(ภา) 2552 ช็อปของขวัญปีใหม่สไตล์วัง

เปิดอ่าน 1,976 ครั้ง
Computer Graphic คืออะไร
Computer Graphic คืออะไร

เปิดอ่าน 19,934 ครั้ง
สุดยอดสมุนไพร"รางจืด"ราชายาแก้สารพัดพิษ ต้านมะเร็ง ช่วยลด-เลิก"ยาบ้า"
สุดยอดสมุนไพร"รางจืด"ราชายาแก้สารพัดพิษ ต้านมะเร็ง ช่วยลด-เลิก"ยาบ้า"

เปิดอ่าน 10,326 ครั้ง
ทึ่ง! เจ้าหมูซูเปอร์ฮีโร่ช่วยชีวิตลูกแพะตกน้ำ
ทึ่ง! เจ้าหมูซูเปอร์ฮีโร่ช่วยชีวิตลูกแพะตกน้ำ

เปิดอ่าน 11,737 ครั้ง
ชมคลิป เลขาฯกพฐ.เผยผลคัดเลือก ผอ.และรอง ผอ.โรงเรียนและการสอบครูผู้ช่วยกรณีเศษ
ชมคลิป เลขาฯกพฐ.เผยผลคัดเลือก ผอ.และรอง ผอ.โรงเรียนและการสอบครูผู้ช่วยกรณีเศษ
เปิดอ่าน 27,598 ครั้ง
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย
เปิดอ่าน 25,125 ครั้ง
อยากเลี้ยงลูกให้ฉลาด ต้องไม่มีคำว่า....โดย ดร.สุพาพร เทพยวรรณ
อยากเลี้ยงลูกให้ฉลาด ต้องไม่มีคำว่า....โดย ดร.สุพาพร เทพยวรรณ
เปิดอ่าน 10,258 ครั้ง
7 เทคนิคสร้าง KPI ยกระดับองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ
7 เทคนิคสร้าง KPI ยกระดับองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ
เปิดอ่าน 79,683 ครั้ง
สรรพคุณของ "ปลีกล้วย"
สรรพคุณของ "ปลีกล้วย"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ