ชื่อเรื่อง การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน
สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา บ้านโนนตาเถร
ผู้วิจัย นายเจนุวัตร จงเจือกลาง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโนนตาเถร
ปีที่พิมพ์ 2563 จำนวนหน้า 326 หน้า
บทคัดย่อ
การวิจัยเชิงปฏิบัติการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านโนนตาเถร และ 2) ศึกษาผลการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านโนนตาเถร โดยใช้วิจัยเชิงปฏิบัติการ 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) การวางแผน (Planning) 2) การปฏิบัติ (Action) 3) การสังเกต (Observation) และ 4) การสะท้อนผล (Reflection)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มผู้ร่วมศึกษา และกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้มาทั้งการสุ่มแบบง่าย และการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในกาวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบ แบบวัดความรู้ครู แบบประเมินความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านโนนตาเถร
จากการศึกษาเอกสาร วรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง พบว่า มี 3 องค์ประกอบ ได้แก่
1) กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน 2) กิจกรรมพัฒนาครู มี 3 กิจกรรม ได้แก่ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การอบรมปฏิบัติการและการนิเทศ ติดตามผล 3) การนำสู่ปฏิบัติ มี 4 ขั้นตอน ได้แก่ การวางแผน การปฏิบัติ การสังเกตและการสะท้อนผล หลังจากนั้นสนทนากลุ่มผู้วิจัยและเครือข่ายผู้วิจัย จำนวน 5 คน เพื่อกำหนดแนวทางการนำสู่การปฏิบัติผ่าน 4 ขั้นตอน (การวางแผน การปฏิบัติ การสังเกตและการสะท้อนผล) และสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย (เอกสารประกอบ แบบวัดความรู้ครู แบบประเมินความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน แบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจของนักเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง)
2. ผลการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านโนนตาเถร
2.1 การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านโนนตาเถร จากข้อมูลการสัมภาษณ์และบันทึกการสังเกตทำให้ผู้ร่วมการวิจัย เกิดความรู้ความเข้าใจในกระบวนการดำเนินงานต่างๆ สามารถกำหนดกระบวนการดำเนินงานตามแผนงาน มีหลักการแนวทาง และวิธีการที่ชัดเจนและนำข้อมูลที่ได้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการนี้มาประชุมปรึกษาหารือวิเคราะห์วิจารณ์ร่วมกันสรุปรายงานต่อที่ประชุมเพื่อวางแผนพัฒนาต่อไป
2.2 การอบรมปฏิบัติการ พบว่า ครูเข้าร่วมการอบรมปฏิบัติการครบทั้ง 2 วัน สามารถทำใบงานหน่วยที่ 1-9 ได้ถูกต้องและเมื่อเปรียบเทียบกับคะแนนวัดความรู้ของครูก่อนและหลังอบรม พบว่า มีค่าเท่ากับ 38.33/85.00 แสดงว่า หลังการอบรมครูมีความรู้เพิ่มขึ้น
2.3 การนิเทศ ติดตามผลครูในการนำความรู้สู่การปฏิบัติจริงในชั้นเรียน วงรอบที่ 1-2 พบว่า วงรอบที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.38 ครูทำไม่ได้หรือต้องการพัฒนามากและวงรอบที่ 2 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.60 ครูทำได้ดีมากและเมื่อเปรียบเทียบกับผลการนิเทศ ติดตามผลครูในการนำความรู้สู่การปฏิบัติจริงในชั้นเรียนวงรอบที่ 1 และวงรอบที่ 2 พบว่า มีค่าเท่ากับ 1.38/2.60 แสดงว่า วงรอบที่ 2 ครูนำความรู้สู่การปฏิบัติจริงเพิ่มขึ้น
2.4 การนำสู่ปฏิบัติ มี 4 ขั้นตอน ได้แก่ การวางแผน การปฏิบัติ การสังเกตและการสะท้อนผล ซึ่งเป็นไปตามที่วางแผนที่วางไว้และเมื่อดำเนินการสิ้นสุดวงรอบที่ 1 ดำเนินการประเมินความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนของนักเรียน ครั้งที่ 1 และเมื่อดำเนินการสิ้นสุดวงรอบที่ 2 ดำเนินการประเมินความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนของนักเรียน ครั้งที่ 2 และสอบถามความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง พบว่า ความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนของนักเรียนระดับประถมศึกษา ครั้งที่ 1/2 พบว่า เท่ากับ 50.04/82.40 แสดงว่า หลังการจัดการเรียนรู้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านและการเขียนเพิ่มขึ้น รวมถึงผู้เกี่ยวข้องพอใจมากที่สุดต่อแนวทางการพัฒนาครู นักเรียนชอบทั้งสนุกกับการเรียนและอยากให้จัดอย่างต่อเนื่อง