ผู้วิจัย : นางศรินทิพย์ ทะสะระ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านวังใหญ่
ปีการศึกษา : 2563
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ของโรงเรียนบ้านวังใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์การบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของ
โรงเรียนบ้านวังใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 2) ศึกษาองค์ประกอบและ
สร้างรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาโดยบูรณาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจของโรงเรียนบ้านวังใหญ่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 3) ประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้และมี
ประโยชน์ของรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาโดยบูรณาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของ
โรงเรียนบ้านวังใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 และ 4) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจที่เกิดจากการใชรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียน
บ้านวังใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 โดยมีขั้นตอนการวิจัย 4 ขั้นตอน ได้แก่
ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการด้านการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงของโรงเรียนบ้านวังใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 โดยตัวแทนครู
ตัวแทนผู้ปกครอง ตัวแทนกรรมการสถานศึกษา จำนวน 60 คน ขั้นตอนที่ 2 สร้างและตรวจสอบรูปแบบ
การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านวังใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 โดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 12คน ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบ
การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านวังใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3และขั้นตอนที่ 4 ประเมินความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ในการ
นำไปปฏิบัติของรูปแบบ การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้าน
วังใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 โดยครูผู้สอนโรงเรียนบ้านวังใหญ่จำนวน
9 คน ตัวแทนผู้บริหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 จำนวน 15คน และ
ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 6 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามสถิติ
พื้นฐาน ได้แก่ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(Standard Deviation) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงของโรงเรียนบ้านวังใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 พบว่า สภาพ
ปัจจุบันการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านวังใหญ่ สำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และความต้องการการบริหาร
สถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านวังใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2. ผลการสร้างและตรวจสอบรูปแบบการบริหาร
สถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านวังใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสงขลา เขต 3 พบว่าผลการสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงของโรงเรียนบ้านวังใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3ซึ่งประกอบด้วย 6
องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ เงื่อนไขการความสำเร็จของการนำ
รูปแบบไปใช้ โครงสร้างสาระสำคัญ การดำเนินงานของรูปแบบ และการวัดและประเมินผล การตรวจสอบ
รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านวังใหญ่ สำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ของผู้ทรงคุณวุฒิพบว่า ความถูกต้องภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
และความเป็นไปได้ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และการประเมินคู่มือการใช้รูปแบบการบริหาร
สถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านวังใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสงขลา เขต 3 พบว่าความถูกต้องของคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านวังใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา
เขต 3 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และความเป็นไปได้ของคู่มือการใช้การบริหารสถานศึกษาตามหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านวังใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา
เขต 3 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านวังใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 พบว่า
ก่อนดำเนินการ ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางและหลังการดำเนินการภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ในการนำไปปฏิบัติของรูปแบบการบริหาร
สถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านวังใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสงขลา เขต 3 พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และความเป็นประโยชน์ในการนำไปปฏิบัติ
ของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านวังใหญ่ สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด