ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียน
ราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model)
ผู้รายงาน นายอุทิศ บริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็นของโครงการความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ และความเป็นไปได้ของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์ สถานที่ และด้านการบริหารจัดการในการดำเนินโครงการ 3) ประเมินกระบวนการของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสม การปฏิบัติงานตามโครงการในขั้นตอน การวางแผนการดำเนินงาน การติดตามประเมินผล และการนำผลไปปรับปรุงพัฒนา 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความสอดคล้องของผลการดำเนินงานกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ รูปแบบของการประเมินโครงการใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ซึ่งเป็นการประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ประชากรที่ใช้ในการประเมิน คือ บุคคลที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียน ราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช ปีการศึกษา 2564 จำนวน 611 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 4 คน ครูผู้สอน จำนวน 48 คน คณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 13 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 611 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 611 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 296 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 2 คน ครูผู้สอน จำนวน 11 คน คณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 3 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 140 คน โดยสุ่มจากประชากรด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เทียบจากตารางการกำหนดค่าของ Krejcie and Morgan และผู้ปกครองจำนวน 140 คน ด้วยวิธีสุ่มอย่างง่ายแบบเจาะจงจากผู้ปกครองนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 2 ฉบับประกอบด้วย ฉบับที่ 1 แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าความเชื่อมั่น 0.91 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน และผู้ปกครอง มีค่าความเชื่อมั่น 0.80 เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป Excell หาค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ยผลการประเมิน
1. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.62, S.D. = 0.64)
2. ผลการประเมินด้านบริบท (Context) ระยะก่อนดำเนินการของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง ซึ่งถามความคิดเห็นด้านบริบทของโครงการ ประกอบด้วย ความต้องการความจำเป็นของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ ความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์โครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.57, S.D. = 0.69)
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ระยะก่อนดำเนินการของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งถามด้านความเหมาะสมและความเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ สถานที่ และการบริหารจัดการภาพรวม พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.64, S.D. = 0.60)
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ระยะดำเนินการของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งถามด้านความเหมาะสมของการวางแผน การดำเนินงาน การติดตามประเมินผล และการนำผลไปปรับปรุงพัฒนาภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.66, S.D. = 0.59)
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ระยะสิ้นสุดการดำเนินการของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง ซึ่งถามความเหมาะสมความสอดคล้องของผลการดำเนินงานกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการโดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก (x̄= 4.60, S.D. = 0.68)