ชื่อเรื่อง
รายงานผลการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อ
การบริหารและการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนอุทัย
ผู้รายงาน นายณัฐวรรธน์ จันทร์พิภพ
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนอุทัย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนอุทัย 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความรู้ ความสามารถของนักเรียน จากการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนอุทัย และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนอุทัย ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 46 คน ประกอบไปด้วย ผู้บริหาร จำนวน 2 คน ครูผู้สอน จำนวน 44 คน 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 840 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 840 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,726 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 265 คน และ 2) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 265 คน ได้มาโดยวิธีการเปิดตารางสำเร็จรูปเครซี่ มอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, p. 608) แล้วสุ่มอย่างง่าย ใช้เทียบสัดส่วนของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนของแต่ละระดับชั้น หาค่าบัญญัติไตรยางค์ ที่ระดับความเชื่อมั่น .05 รวมทั้งสิ้นจำนวน 530 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) คู่มือประกอบการอบรมโครงการการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนอุทัย 2) แบบประเมินผลการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนอุทัย 3) แบบประเมินความรู้ ความสามารถของนักเรียนจากการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนอุทัย และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนอุทัย ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้นเอง จำนวน 4 ฉบับ เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ของลิเคิร์ท การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลจากการประเมินการปฏิบัติของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีการปฏิบัติต่อโครงการการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาตามรายด้าน ด้านที่มีการปฏิบัติต่อโครงการการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านการใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหาร
2) ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนจากการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาตามรายการ รายการผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนจากการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด คือ นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ในการใช้เทคโนโลยี
3) ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาตามรายด้าน ด้านที่มีความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารและการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านนักเรียน