ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานวิจัยในชั้นเรียนการแก้ปัญหาการอ่านจับใจความ โดยใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนบทบาทประกอบแผนภาพโครงเรื่อง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองชุม จังหวัดยโสธร

ชื่อรายงานการวิจัย : การแก้ปัญหาการอ่านจับใจความ โดยใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนบทบาท

ประกอบแผนภาพโครงเรื่อง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน

บ้านหนองชุม จังหวัดยโสธร

ผู้ที่ทำวิจัยในชั้นเรียน : ชไมพร กุลบุตรดี

ปีที่ทำวิจัย : 2564

คำสำคัญ : การอ่านจับใจความ/กระบวนการแลกเปลี่ยนบทบาท/แผนภาพโครงเรื่อง

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจและศึกษาสภาพปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนในชั้นเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์สภาพปัญและสาเหตุของปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการเรียน 3) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์แนวทางการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับปัญหาที่เกิดขึ้น 4) เพื่อศึกษาผลของการนำนวัตกรรมไปปฏิบัติ ผู้วิจัยได้ดำเนินการจัดทำวิจัยตามลำดับขั้นตอนและกระบวนการทำวิจัย โดยแบ่งวิธีดำเนินการ เป็น 3 ระยะดังนี้ ระยะที่ 1 สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัญหาในชั้นเรียน ระยะที่ 2 พัฒนานวัตกรรม และระยะที่ 3 การนำนวัตกรรมไปปฏิบัติ ประชากรเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองชุม จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้การแก้ปัญหาการอ่านจับใจความ โดยใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนบทบาทประกอบแผนภาพโครงเรื่อง จำนวน 7 แผน แบบทดสอบท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ

ผลการวิจัยพบว่า

1) สภาพปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คือ การอ่านจับใจความ จากการสำรวจสภาพปัญหาพบว่า มีนักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน 7 คน จากนักเรียนทั้งหมด 12 คน คิดเป็นร้อยละ 58.33 ซึ่งมีสาเหตุมาจากนักเรียนขาดทักษะด้านการอ่าน ไม่ได้รับคำแนะนำเพื่อพัฒนาการสรุปความ หรือส่งเสริมกระบวนการอ่านอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ไม่สามารถระบุใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่านได้

2) นวัตกรรมในการแก้ปัญหาคือ กระบวนการแลกเปลี่ยนบทบาทประกอบแผนภาพโครงเรื่อง ซึ่งนำมาพัฒนารูปแบบให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาที่พบและบริบทของสถานศึกษา ผลการตรวจสอบความสอดคล้องของนวัตกรรมจากผู้เชี่ยวชาญ พบว่า นวัตกรรมมีความเหมาะสมสำหรับใช้พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียน

3) ผลการนำนวัตกรรมไปปฏิบัติพบว่า นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินทักษะด้านการอ่านจับใจความร้อยละ 70 ตามที่ผู้วิจัยกำหนด จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 85.71 และมีนักเรียนจำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 14.29 ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่ผู้วิจัยกำหนด ซึ่งมีสาเหตุมาจากนักเรียนมีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่จะต้องได้รับการดูแลรักษาและวางแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ตามระบบสารสนเทศด้านการศึกษาพิเศษและการศึกษาสงเคราะห์ (Special Education Technology : SET) ในลำดับต่อไป

การสะท้อนผลการวิจัย

กระบวนการแลกเปลี่ยนบทบาทประกอบแผนภาพโครงเรื่อง เป็นกระบวนการสอนที่ช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เรียน ช่วยฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ส่งผลให้มีความสามารถด้านการอ่านจับใจความที่ดีขึ้น

โพสต์โดย ชไมพร กุลบุตรดี : [23 ก.ย. 2565 เวลา 07:49 น.]
อ่าน [3296] ไอพี : 171.96.156.101
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,064 ครั้ง
ปลูกฝังทักษะสมองอย่างไรให้เป็นคนที่ประสบความสำเร็จในอนาคต
ปลูกฝังทักษะสมองอย่างไรให้เป็นคนที่ประสบความสำเร็จในอนาคต

เปิดอ่าน 292,906 ครั้ง
โปรแกรมการวิเคราะห์การหาค่า t score เหมาะสำหรับทำผลงานวิชาการเกณฑ์ใหม่
โปรแกรมการวิเคราะห์การหาค่า t score เหมาะสำหรับทำผลงานวิชาการเกณฑ์ใหม่

เปิดอ่าน 6,122 ครั้ง
"#TikTokUni" ยกระดับการเรียนรู้ สู่การพัฒนาตนเองของคน Genใหม่
"#TikTokUni" ยกระดับการเรียนรู้ สู่การพัฒนาตนเองของคน Genใหม่

เปิดอ่าน 52,610 ครั้ง
การทักทาย (Response) การตอบ
การทักทาย (Response) การตอบ

เปิดอ่าน 18,139 ครั้ง
ทำไมหนังสือที่เก็บไว้นาน ๆ กระดาษมักกลายเป็นสีเหลือง
ทำไมหนังสือที่เก็บไว้นาน ๆ กระดาษมักกลายเป็นสีเหลือง

เปิดอ่าน 114,926 ครั้ง
วิธีการปลูกพืชผัก
วิธีการปลูกพืชผัก

เปิดอ่าน 14,079 ครั้ง
ชมคลิป น้องปุ๊ กุลปรียา นักเรียนบุรีรัมย์ โชว์เล่านิทานไข่ทองคำยุคอาเซียน
ชมคลิป น้องปุ๊ กุลปรียา นักเรียนบุรีรัมย์ โชว์เล่านิทานไข่ทองคำยุคอาเซียน

เปิดอ่าน 12,552 ครั้ง
เรียนต่ออังกฤษต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง มาเจาะลึกกัน
เรียนต่ออังกฤษต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง มาเจาะลึกกัน

เปิดอ่าน 14,570 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา ระบบการผลิตครู
ปฏิรูปการศึกษา ระบบการผลิตครู

เปิดอ่าน 30,710 ครั้ง
แนวโน้มนโยบายด้านการศึกษาของโดนัลด์ ทรัมพ์
แนวโน้มนโยบายด้านการศึกษาของโดนัลด์ ทรัมพ์

เปิดอ่าน 14,240 ครั้ง
องค์ประกอบ ของความสำเร็จ
องค์ประกอบ ของความสำเร็จ

เปิดอ่าน 54,695 ครั้ง
ไอเดียการจัดตกแต่งบ้านต้อนรับปีใหม่
ไอเดียการจัดตกแต่งบ้านต้อนรับปีใหม่

เปิดอ่าน 15,121 ครั้ง
เคล็ดลับในการเริ่มบทสนทนาภาษาอังกฤษที่น่าสนใจกับเจ้าของภาษาที่ใครๆ ก็ทำได้
เคล็ดลับในการเริ่มบทสนทนาภาษาอังกฤษที่น่าสนใจกับเจ้าของภาษาที่ใครๆ ก็ทำได้

เปิดอ่าน 13,309 ครั้ง
Download เอกสาร " แนวทางการพัฒนาอัตลักษณ์ผู้เรียนการศึกษาภาคบังคับโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน " ของ สพฐ.
Download เอกสาร " แนวทางการพัฒนาอัตลักษณ์ผู้เรียนการศึกษาภาคบังคับโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน " ของ สพฐ.

เปิดอ่าน 32,276 ครั้ง
ทำไมหน้าธนาคารถึงต้องมีครุฑ
ทำไมหน้าธนาคารถึงต้องมีครุฑ

เปิดอ่าน 20,350 ครั้ง
ประโยชน์ของการบริโภค "ต้นหอมญี่ปุ่น"
ประโยชน์ของการบริโภค "ต้นหอมญี่ปุ่น"
เปิดอ่าน 21,119 ครั้ง
มหัศจรรย์ความลับของร่างกาย ได้รู้แล้วทึ่งสุด ๆ
มหัศจรรย์ความลับของร่างกาย ได้รู้แล้วทึ่งสุด ๆ
เปิดอ่าน 55,312 ครั้ง
เลี้ยง-เล่นอย่างสร้างสรรค์ “สมาธิสั้น” รับมือได้
เลี้ยง-เล่นอย่างสร้างสรรค์ “สมาธิสั้น” รับมือได้
เปิดอ่าน 115,957 ครั้ง
เรื่องของกาพย์ที่คุณควรรู้
เรื่องของกาพย์ที่คุณควรรู้
เปิดอ่าน 9,267 ครั้ง
40 ปี มนุษย์เหยียบจันทร์ กับความฝันสำรวจจักรวาล
40 ปี มนุษย์เหยียบจันทร์ กับความฝันสำรวจจักรวาล

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ