บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมเพชรบุรี ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมเพชรบุรี ประกอบด้วย ด้านบริบทของโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการดำเนินงาน ด้านผลผลิตของโครงการ และความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมของโครงการ โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของโรงเรียนแก่งกระจานวิทยา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมเพชรบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน ปีการศึกษา 2564 ได้มาจากการกำหนดขนาดตัวอย่าง โดยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของ เครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgran, 1970 : 608) โดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 293 คน เครื่องมือที่ ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ
ผลการประเมินโครงการโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมเพชรบุรี สรุปได้ ดังนี้
1. ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับบริบทของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มี ค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ โครงการสอดคล้องกับความต้องการของครู ผู้ปกครองและชุมชน ส่วนข้อที่มี ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคื ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีดำเนินโครงการ
2. ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยนำเข้าของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ มีแผนการดำเนินงานตามโครงการอย่างชัดเจน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือบุคคลากรในการดำเนินงานโครงการมีจำนวนเพียงพอ
3. ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ร่วมกันออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการให้สอดคล้องกับคุณธรรมเป้าหมายและพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก และ มีการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ มีการร่วมมือกันปรับพฤติกรรมทของนักเรียนที่มีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
4. ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิตจากการดำเนินโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมตามโครงการ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ นักเรียนมีการสร้างเครือข่ายด้านคุณธรรมในชุมชน
5. ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับความพึงพอใจในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ กิจกรรมค่ายทักษะชีวิต ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ กิจกรรมสวดมนต์ พัฒนาสมาธิ เสริมปัญญา