บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาศักยภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านทอนพลา ปีการศึกษา 2563 - 2564
ผู้รายงาน นางสาวศิริภรณ์ เพชรแก้ว
ปีที่รายงาน 2563 - 2564
การประเมินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาศักยภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านทอนพลา ปีการศึกษา 2563 - 2564 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ ( CIPP Model ) มาใช้ในการประเมิน โดยวิธีการประเมินสองลักษณะ คือ การประเมินโดยใช้แบบสอบถามตามแบบสอบถามที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น และการประเมินผลการระดมทรัพยากรทางการศึกษาทั้ง 4 ด้านตามสภาพจริงและผลการประเมินคุณภาพภายในตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านทอนพลา โดยหน่วยงานต้นสังกัด ใช้แบบบันทึกผลการประเมินตามสภาพจริง กลุ่มที่ใช้ในการประเมินผู้รายงานได้ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ตอบแบบสอบถามได้แก่ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 73 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 6 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 6 จำนวน 30 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2- 6 จำนวน 30 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ปีการศึกษา 2564 จำนวน 79 คน ประกอบด้วยครูจำนวน 6 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 6 จำนวน 36 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2- 6 จำนวน 30 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถามที่เป็น มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบบันทึกผลการระดมทรัพยากรทางการศึกษาทั้ง 4 ด้าน ตามสภาพจริง และแบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านทอนพลาโดยหน่วยงานต้นสังกัด โดยใช้แบบบันทึกผลการประเมินตามสภาพจริง สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการนำเสนอข้อมูลตามสภาพจริงในลักษณะการพรรณนา ผลการประเมินดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาศักยภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านทอนพลา ด้านสภาพแวดล้อมตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาและครูทั้งสองปีการศึกษาโดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายกลุ่มพบว่าทุกกลุ่มมีความพึงพอใจระดับมากเช่นเดียวกันดังนี้
ปีการศึกษา 2563 ครู (MU = 3.73) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน( X-bar= 3.70) ปีการศึกษา 2564 ครู ( MU = 4.33 ) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน( MU = 4.33) ตามลำดับ ทุกกลุ่มผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาศักยภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านทอนพลา ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาทั้งสองปีการศึกษาโดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายกลุ่มพบว่าทุกกลุ่มมีความพึงพอใจระดับมากเช่นเดียวกันดังนี้ ปีการศึกษา 2563 ครู ( X-bar =3.73) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน( X-bar=3.70) ตามลำดับ ทุกกลุ่มผ่านเกณฑ์การประเมิน ปีการศึกษา 2564 เฉลี่ย (X-bar = 4.35) คณะกรรมการสถานศึกษา(X-bar =4.33) ตามลำดับ ทุกกลุ่มผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาศักยภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านทอนพลา ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาครูและผู้ปกครองทั้งสองปีการศึกษาโดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายกลุ่มพบว่าทุกกลุ่มมีความพึงพอใจระดับมากเช่นเดียวกันดังนี้ ปีการศึกษา 2563 ครู ( MU = 3.72) ผู้ปกครอง( X-bar= 3.64) และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน( X-bar= 3.70) ตามลำดับ ทุกกลุ่มผ่านเกณฑ์การประเมิน ปีการศึกษา 2564 ครู (MU = 4.49) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน( X-bar= 4.55) และผู้ปกครอง( X-bar= 4.56) ตามลำดับ ทุกกลุ่มผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาศักยภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านทอนพลา ปีการศึกษา 2563 - 2564 ในด้านผลผลิต ได้แก่
4.1 คุณภาพของการระดมทรัพยากรทางการศึกษา ด้านวัสดุ อุปกรณ์ โรงเรียนสามารถระดมทรัพยากรด้านวัสดุ อุปกรณ์ เพื่อใช้ในการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการและจำเป็นของโรงเรียน ปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564 ได้อย่างต่อเนื่อง ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 คุณภาพของการระดมทรัพยากรทางการศึกษา ด้านการจัดการ โรงเรียนสามารถระดมทรัพยากรด้านการจัดการ โดยการเข้ามามีส่วนร่วมของบุคคล องค์กร และหน่วยงานต่างๆ ในการบริหารจัดการสถานศึกษาทั้ง 4 งานได้แก่ งานวิชาการ งานงบประมาณ งานบริหารบุคคล และงานบริหารทั่วไปของโรงเรียน ปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564 อย่างต่อเนื่อง ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลการประเมินการมีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากรทางการศึกษาทั้ง 4 ด้าน ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งสองปีการศึกษาโดยรวม การมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายกลุ่มพบว่าทุกกลุ่มมีความพึงพอใจระดับมากเช่นเดียวกันดังนี้ ปีการศึกษา 2563 ครู (X-bar=3.68) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน(MU =3.68) และผู้ปกครอง ( X-bar = 4.68) ตามลำดับ ทุกกลุ่มผ่านเกณฑ์การประเมินและปีการศึกษา 2564 ครู (MU = 4.60) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน(X-bar = 4.66) และผู้ปกครอง ( X-bar=4.68) ตามลำดับ ทุกกลุ่มผ่านเกณฑ์การประเมิน 4.3 ผลการประเมินคุณภาพนักเรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านทอนพลาโดยหน่วยงานต้นสังกัด ปีการศึกษา 2563 มีระดับคุณภาพดีมาก มาตรฐาน ที่ 1, 2 , และ 3 ระดับคุณภาพดี ทุกมาตรฐานผ่านเกณฑ์การประเมิน ปีการศึกษา 2564 มีคุณภาพระดับดีเลิศ มาตรฐานที่ 1,2, และ 3 ทุกมาตรฐานผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อการดำเนินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาศักยภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านทอนพลา ปีการศึกษา 2563 - 2564 ทั้งสองปีการศึกษาโดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายกลุ่มพบว่าทุกกลุ่มมีความพึงพอใจระดับมากเช่นเดียวกันดังนี้ ปีการศึกษา 2563 ครู (MU = 3.65) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน( X-bar = 4.53) ผู้ปกครอง( X-bar= 3.72) และนักเรียน( X-bar= 3.68) ตามลำดับ ทุกกลุ่มผ่านเกณฑ์การประเมิน และปีการศึกษา 2564 ครู (= 4.59) ผู้ปกครอง ( X-bar=4.60 ) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน( X-bar=4.53 ) และนักเรียน( X-bar= 4.75) ตามลำดับ ทุกกลุ่มผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5 สรุปผลการประเมินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาศักยภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านทอนพลา ปีการศึกษา 2563 - 2564 ในภาพรวมพบว่าโครงการมีความสำเร็จระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นการประเมิน พบว่า สภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นการประเมิน
ข้อเสนอแนะ
1. ควรมีการประเมินโครงการต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินอื่น ๆ
2. ควรมีการวิจัยพัฒนารูปแบบการประเมินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาศักยภาพการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก โดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม