ชื่อเรื่อง รายงานการนิเทศ การวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1
โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE
ผู้รายงาน นางสาววิไลลักษณ์ รักษาพล ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะชำนาญการ
หน่วยงาน กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1
บทคัดย่อ
รายงานการนิเทศ การวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนปฐมวัยที่มีต่อการนิเทศการวิจัยในชั้นเรียน โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูผู้สอนปฐมวัยที่ปฏิบัติการสอนในระดับปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนปฐมวัย จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีความคิดเห็น 5 ระดับ 2) แบบนิเทศ ติดตาม และประเมินผล การวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนปฐมวัย และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอนปฐมวัยที่มีต่อการนิเทศการวิจัยในชั้นเรียน โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีความพึงพอใจ 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าคะแนนเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการนิเทศ พบว่า
1. ความรู้ ความเข้าใจของครูผู้สอนปฐมวัยก่อนและหลังการนิเทศการวิจัยในชั้นเรียน โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยครูผู้สอนปฐมวัยที่ได้รับการนิเทศการวิจัยในชั้นเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังการนิเทศสูงกว่าก่อนการนิเทศ
2. ผลการนิเทศ ติดตาม และประเมินผล การวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนปฐมวัย พบว่า ครูผู้สอนมีการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน ในภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 92.01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีผลการปฏิบัติดังนี้ ด้านการเตรียมการวิจัยในชั้นเรียน คิดเป็นร้อยละ 90.47 ด้านการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน คิดเป็นร้อยละ 92.80 ด้านการวัดและประเมินผลผู้เรียน คิดเป็นร้อยละ 90.12 และด้านผลที่เกิดกับผู้เรียน คิดเป็นร้อยละ 94.63
3. ครูผู้สอนปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการนิเทศการวิจัยในชั้นเรียน โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด