ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการวิถีพุทธ วิถีไทย โรงเรียนบ้านสอยดาว
ปีการศึกษา 2564
ผู้ประเมิน นางวันทนา ศรีชมภู
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านสอยดาว
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2565
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการวิถีพุทธ วิถีไทย โรงเรียนบ้านสอยดาว ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการวิถีพุทธ วิถีไทย ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต และเพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินโครงการวิถีพุทธ วิถีไทย โรงเรียนบ้านสอยดาว ปีการศึกษา 2564 ด้านผลผลิต ก่อนและหลังการดำเนินโครงการ ตามการรับรู้ของครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน
ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านสอยดาว ปีการศึกษา 2564 จำนวนรวมทั้งสิ้น 306 คน จำแนกเป็น ครู จำนวน 10 คน นักเรียน จำนวน 148 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 148 คน
กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านสอยดาว ปีการศึกษา 2564 จำนวนทั้งสิ้น 84 คน จำแนกเป็น ครู จำนวน 10 คน นักเรียน จำนวน 37 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 37 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามลักษณะเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 2 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS 12.0 for Windows สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ (Frequency distribution) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (m, ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s, S.D.) และทำการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้การทดสอบค่า t (t-test) แบบ Dependent Sample
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการวิถีพุทธ วิถีไทย โรงเรียนบ้านสอยดาว ปีการศึกษา 2564ด้านสภาวะแวดล้อม อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการวิถีพุทธ วิถีไทย โรงเรียนบ้านสอยดาว ปีการศึกษา 2564 ด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินโครงการวิถีพุทธ วิถีไทย โรงเรียนบ้านสอยดาว ปีการศึกษา 2564 ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินโครงการวิถีพุทธ วิถีไทย โรงเรียนบ้านสอยดาว ปีการศึกษา 2564 ด้านผลผลิต หลังการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับปฏิบัติบ่อย ๆ และผ่านเกณฑ์การประเมิน
5. ผลการเปรียบเทียบผลการประเมินโครงการวิถีพุทธ วิถีไทย โรงเรียนบ้านสอยดาว ปีการศึกษา 2564 ด้านผลผลิต ก่อนและหลังการดำเนินโครงการ ตามการรับรู้ของครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทุกด้าน และเป็นไปตามสมมุติฐานการประเมินที่ตั้งไว้
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะจากการประเมินในครั้งนี้
1.1 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรได้มีการนำเอาผลการประเมินในครั้งนี้ ไปใช้ในการวางแผนพัฒนาคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ของนักเรียนตามหลักไตรสิกขา
1.2 ควรได้มีการพัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้องให้มีความรู้ ความ
สามารถ มีทักษะ มีความตระหนัก และมีเจตคติที่ดีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะตามหลักไตรสิกขา
1.3 ควรมีการติดตามประเมินพฤติกรรมของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการใช้ชีวิตตามหลักไตรสิกขา ได้อย่างมีความสุข ในสภาพความเปลี่ยนแปลงของสังคมปัจจุบัน
2. ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินครั้งต่อไป
2.1 ควรมีการประเมินโครงการโดยการขยายขอบเขตของกลุ่มประชากร หรือการ
ประเมินโครงการในภาพรวม เช่น ระดับอำเภอ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา เป็นต้น
2.2 ควรได้มีการประเมินโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปี โดยใช้รูปแบบการประเมินที่เหมาะสม
2.3 ควรมีการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือมีส่วนได้ส่วนเสียจากการดำเนินโครงการ เมื่อการดำเนินโครงการแล้วเสร็จ เพื่อนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการวางแผนการดำเนินโครงการต่อไป