ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้โรงเรียนบ้านสนามบิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
ผู้ศึกษา นายสุรชาติ กำลังฤทธิ์
โรงเรียน บ้านสนามบิน ตำบลอุ่มจาน อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)ประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้โรงเรียนบ้านสนามบิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ด้านสภาวะแวดล้อม(Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) 2)ประเมินความพีงพอใจของผู้ปกครองและนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้โรงเรียนบ้านสนามบินโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม(Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) และประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองและนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้โรงเรียนบ้านสนามบิน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) โดยแบ่งตามประเภทของประชากรโรงเรียนบ้านสนามบิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ตามสัดส่วนได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 130 คน ได้แก่ ครูที่ปรึกษาจำนวน 4 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 42 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน นักเรียนจำนวน 42 คนเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานเพื่อหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) ร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย(Mean)และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินโครงการ พบว่า การประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้โรงเรียนบ้านสนามบิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ปีการศึกษา 2563 ตามรูปแบบ CIPP Model ใน 4 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้านโดยเรียงจากมากไปหาน้อย คือ ด้านผลผลิต (Product) ด้านกระบวนการ(Process) ด้านสภาพแวดล้อม(Context) ด้านปัจจัยนำเข้า(Input) ตามลำดับ และผลการประเมินด้านความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก รายละเอียดดังนี้
1. สภาพแวดล้อม(Context) ความต้องการของครูในประเด็นที่สูงกว่าเกณฑ์คือความต้องการให้ลูกเข้าร่วมโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้โรงเรียนบ้านสนามบิน ความยินดีให้โรงเรียนจัดพัฒนาการอ่านออกเขียนได้โรงเรียนบ้านสนามบิน ความคิดเห็นต่อโครงการ ว่าเป็นโครงการที่ดี และสนันสนุนให้โรงเรียนจัดโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้โรงเรียนบ้านสนามบินอีกมีความต้องการทุกคน โครงการฝึกให้นักเรียนอ่านคล่อง เขียนคล่อง ระยะเวลา 1 ภาคเรียน เป็นระยะเวลาที่เหมาะสมในการดำเนินการโครงการ ความต้องการของนักเรียนในโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้โรงเรียนบ้านสนามบิน 2มีความต้องการทุกคน ส่วนในประเด็นอื่นมีความต้องการสูงกว่าเกณฑ์ (เกณฑ์ร้อยละ60) ความต้องการของผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาในโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้โรงเรียนบ้านสนามบิน พบว่า ความต้องการให้บุตร หลานเข้าร่วมโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้โรงเรียนบ้านสนามบิน ความยินดีให้โรงเรียนจัดโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้โรงเรียนบ้านสนามบิน การสมัครใจเข้าร่วมโครงการ ความคิดเห็นต่อโครงการ ว่าเป็นโครงการที่ดี สนันสนุนให้โรงเรียนจัดโครงการคุณธรรมอีกมีความต้องการทุกคน ส่วนในประเด็นอื่นมีความต้องการสูงกว่าเกณฑ์ (เกณฑ์ร้อยละ60)
2.ปัจจัยเบื้องต้น (Input) พบว่าความเหมาะสมของจุดมุ่งหมายเนื้อหาของโครงการส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์ ความพร้อมของโรงเรียนในการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้โรงเรียนบ้านสนามบิน ด้านครู มีความเหมาะสมของคุณสมบัติของครูมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์
3 ด้านกระบวนการ(Process) การบริหารโครงการ การเตรียมการของผู้บริหารโรงเรียนพบว่า ระดับการปฏิบัติในการเตรียมการของผู้บริหารมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์ การเตรียมการของครูผู้สอน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์ สิ่งอำนวยความสะดวกส่วนใหญ่มีสภาพเหมาะสมตามเกณฑ์ การจัดกิจกรรม กิจกรรมหน้าเสาธงพบว่า ระดับการปฏิบัติในการจัดกิจกรรมหน้าเสาธงของครูในโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้โรงเรียนบ้านสนามบิน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์
4. ด้านผลผลิต พบว่า เจตคติและการปรับตัวต่อโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้โรงเรียนบ้านสนามบิน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง
5. ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้โรงเรียนบ้านสนามบินพบว่า ผู้ปกครอง นักเรียน ครูมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
โดยสรุป โครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้โรงเรียนบ้านสนามบิน มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นและมีความพึงพอใจมากที่สุด ดังนั้น โครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้โรงเรียนบ้านสนามบินที่พัฒนาขึ้นจึงสามารถนำไปใช้ในการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม