บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านย่านซื่อ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีมและคณะ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ประเมินปัจจัยนำเข้า ประเมินกระบวนการ และประเมินผลผลิตโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านย่านซื่อ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และนักเรียน จำนวน 47 คน รวมจำนวน 59 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ แบบประเมินบริบท แบบประเมินปัจจัยนำเข้า แบบประเมินกระบวนการ และแบบประเมินผลผลิตโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านย่านซื่อวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินค่าเฉลี่ยที่มีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 3.50 ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินบริบทโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านย่านซื่อ ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับมาก และผลการประเมินตัวชี้วัดทั้ง 4 ตัวชี้วัด พบว่า
1.1 ความต้องการจำเป็นของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก
1.2 ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายและความต้องการของสถานศึกษาผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด
1.3 ความชัดเจนของวัตถุประสงค์ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด
1.4 ความเป็นไปได้ของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านย่านซื่อ ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก และผลการประเมินตัวชี้วัดทั้ง 4 ตัวชี้วัด พบว่า
2.1 ความพร้อมด้านบุคลากรผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก
2.2 ความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก
2.3 ความพร้อมด้านงบประมาณผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก
2.4 ความพร้อมด้านสภาพแวดล้อมผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านย่านซื่อ ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก และผลการประเมินตัวชี้วัดทั้ง 4 ตัวชี้วัด พบว่า
3.1 การวางแผนโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก
3.2 การดำเนินการโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก
3.3 การติดตามและประเมินผลโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก
3.4 การปรับปรุงแกไขโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก
4. ผลการประเมินผลผลิตโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านย่านซื่อ ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก และผลการประเมินตัวชี้วัด 1 ตัวชี้วัด การจัดกระบวนการเรียนการสอนของครูผ่านเกณฑ์
การประเมินระดับมาก
5. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านย่านซื่อ ในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก ประเด็นการประเมินทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบทโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้าโครงการ ด้านกระบวนการโครงการ และด้านผลผลิตผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากทั้ง 4 ด้าน และผลการประเมินตัวชี้วัดทั้ง 13 ตัวชี้วัด พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากและมากที่สุด