บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การใช้กิจกรรมการนำเสนอโจทย์ผ่านคลิปวิดีโอ เรื่องการเชื่อมประพจน์
โดยใช้การเรียนรู้รูปแบบ Active learning เพื่อแก้ปัญหาทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4
ผู้วิจัย นางสาวทัศนวรรณ รามณรงค์
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อแก้ปัญหาทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามรูปแบบ active learning โดยใช้กิจกรรมการนำเสอผ่านคลิปวิดีโอ ให้นักเรียนจำนวน ไม่น้อยกว่าร้อยละ70 มีทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับดีขึ้นไป 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 เรื่อง การเชื่อมประพจน์ ด้วยการใช้กิจกรรมการนำเสนอโจทย์ผ่านคลิปวิดีโอตามรูปแบบ active learning ให้มีจำนวนนักเรียน ผ่านเกณฑ์ประเมิน (60%) ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 70 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการนำเสนอโจทย์ผ่านคลิปวิดีโอ เรื่องการเชื่อมประพจน์ โดยใช้การเรียนรู้รูปแบบ Active learning กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเคียนซาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สุราษฎร์ธานี-ชุมพร จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน แบบประเมินทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ แบบสอบถามความพึงพอใจ หน่วยตรรกศาสตร์เบื้องต้น เรื่อง การเชื่อมประพจน์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ active learning โดยใช้กิจกรรมการนำเสอผ่านคลิปวิดีโอ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย x ̅ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยหาค่าที (T-Test)
ผลการวิจัยพบว่า
1.ทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ การใช้กิจกรรมการนำเสนอโจทย์ผ่านคลิปวิดีโอ เรื่องการเชื่อมประพจน์ โดยใช้การเรียนรู้รูปแบบ Active learning นักเรียนผ่านเกณฑ์ประเมิน ระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 1 และผ่านเกณฑ์ประเมินที่ตั้งไว้
2. การใช้กิจกรรมการนำเสนอโจทย์ผ่านคลิปวิดีโอ เรื่องการเชื่อมประพจน์ โดยใช้การเรียนรู้รูปแบบ Active learning เพื่อแก้ปัญหาทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 76.27 / 76.60 แสดงว่าการใช้กิจกรรมการนำเสนอโจทย์ผ่านคลิปวิดีโอ เรื่องการเชื่อมประพจน์ โดยใช้การเรียนรู้รูปแบบ Active learning ที่พัฒนาขึ้นยังมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด และ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้รับการใช้กิจกรรมการนำเสนอโจทย์ผ่านคลิปวิดีโอ เรื่องการเชื่อมประพจน์ โดยใช้การเรียนรู้รูปแบบ Active learning สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 3
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้รับการใช้กิจกรรมการนำเสนอโจทย์ผ่านคลิปวิดีโอ เรื่องการเชื่อมประพจน์ โดยใช้การเรียนรู้รูปแบบ Active learning มีจำนวนนักเรียนที่สอบผ่านเกณ์ 21 คน คิดเป็นร้อยละ 84 และ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์เฉลี่ย 15.32 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 76.60 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กำหนดไว้อย่างมีนัยสําคัญ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 3
5. ภาพรวมความพึงพอใจของนักเรียนหลังได้รับการใช้กิจกรรมการนำเสนอโจทย์ผ่านคลิปวิดีโอ เรื่องการเชื่อมประพจน์ โดยใช้การเรียนรู้รูปแบบ Active learning มีคะแนนเฉลี่ย 4.41 ซึ่งอยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 4