โครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว
การประเมิน : โครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว ปีการศึกษา 2564
ผู้ประเมิน : พิศมัย จินดำ
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ปีที่ประเมิน : 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว ปีการศึกษา 2564 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ย่อย ดังนี้ 1.1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการฯ 1.2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ 1.3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการ 1.4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการฯ และ 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว ปีการศึกษา 2562
กลุ่มประชากร คือ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของ โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 จำนวน 331 คน เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และแบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว ปีการศึกษา 2564 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว มีผลสรุปของการประเมิน ดังนี้
1) ผลการประเมินโครงการภาพรวมทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก มีความพร้อมในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้าและด้านกระบวนการ มีรูปแบบขั้นตอนที่ชัดเจนและเป็นระบบ ส่งผลให้ด้านผลผลิตประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ผลการประเมินคุณลักษณะความพอเพียงของนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนก่อน - หลังเข้าร่วมโครงการ พบว่าหลังจากเข้าร่วมโครงการแล้วนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
2) ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว พบว่า 1) นักเรียน โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีผลการประเมินเฉลี่ยสูงสุด คือ รู้สึกมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เข้าใจเนื้อหาสาระและสามารถถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้เป็นอย่างดี ได้แลกเปลี่ยนรู้ร่วมกันและสะท้อนปัญหาในการเรียนได้เป็นอย่างดี 2) ผู้ปกครอง โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีความพึงพอใจที่นักเรียนตั้งใจทำการบ้านและใช้เวลาในการเรียนมากขึ้น นักเรียนช่วยเหลือพ่อแม่ในการทำงานโดยไม่ต้องร้องขอ นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก มีความมั่นใจในตนเอง 3) ครูและคณะกรรมการสถานศึกษา โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โรงเรียนมีการชี้แจงทำความเข้าใจ ประชาสัมพันธ์โครงการชัดเจน ระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรมโครงการมีความเหมาะสม คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ชุมชนมีส่วนร่วมและให้การสนับสนุนในการดำเนินโครงการเป็นอย่างดี การวางแผนงานการดำเนินโครงการ/กิจกรรม กิจกรรมของโครงการมีความเหมาะสม สอดคล้องกับบริบทความต้องการ และความสนใจของนักเรียน