ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนชุมชนวัดบางโค (แม่นางวิทย์อุปการี)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2
ผู้ประเมิน นางสาวศิริลักษณ์ วาปีกะ รองผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดบางโค (แม่นางวิทย์อุปการี)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนชุมชนวัดบางโค (แม่นางวิทย์อุปการี) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนชุมชนวัดบางโค (แม่นางวิทย์อุปการี) ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อน และหลังดำเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียนชุมชนวัดบางโค (แม่นางวิทย์อุปการี) โดยใช้รูปแบบซิปโมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ในการประเมิน กลุ่มประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองของโรงเรียนชุมชนวัดบางโค (แม่นางวิทย์อุปการี) จำนวน 780 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวน 230 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสอบถาม (Questionnaire) 2) ตารางแสดงการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ที แบบกลุ่มสัมพันธ์ (t-test dependent) ผลการประเมินมีดังนี้
ในภาพรวมพบว่า ความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียนชุมชนวัดบางโค (แม่นางวิทย์อุปการี) มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
ด้านบริบท (Context)
1. การประเมินด้านบริบทของครู ภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสม สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยรวม ( =4.68, S.D. = 0.16)
2. การประเมินด้านบริบทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสม สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยรวม ( =2.70, S.D. = 0.19)
ด้านปัจจัยนำเข้า (Input)
1. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของครู ภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสม สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยรวม ( =4.68, S.D. = 0.16)
2. การประเมินด้านบริบทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสม สอดคล้องอยู่ในระดับมาก/ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยรวม ( =2.73, S.D. = 0.18)
ด้านกระบวนการ (Process)
1. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของครู ภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสม สอดคล้องอยู่ในระดับมาก/ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยรวม ( =4.46, S.D. = 0.14)
ด้านผลผลิต (Product)
1. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของครู ภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสม สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยรวม ( =4.64, S.D. = 0.15)
2. การประเมินด้านบริบทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสม สอดคล้องอยู่ในระดับมาก/ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยรวม ( =2.68, S.D. = 0.17)
3. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของนักเรียน ภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสม สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยรวม ( =2.70, S.D. = 0.15)
4. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของผู้ปกครอง ภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสม สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยรวม ( =2.77, S.D. = 0.11)
ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเฉลี่ยทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังดำเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียนชุมชนวัดบางโค (แม่นางวิทย์อุปการี) สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียนชุมชนวัดบางโค (แม่นางวิทย์อุปการี) โดยมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นคิดเป็นร้อยละ 1.43