บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง แรงในชีวิตประจำวัน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวซายารอ สือนิ
ตำแหน่ง ครู
ปีการศึกษา 2563
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง แรงในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง แรงในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที 5 3)ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง แรงในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปูโป๊ะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2563 จำนวน 28 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน
7 ชุด 2 ) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และการทดสอบ
ค่าที (t-test) เพื่อหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มทดลอง
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.74/83.69 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง แรงในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 4.60