ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดชลวาปีวิหาร ปีการศึกษา 2564
ผู้ประเมิน นางสาวอรอุมา ชูสุวรรณ์
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564
บทสรุปของผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดชลวาปีวิหาร ปีการศึกษา 2564 ครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินโครงการตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) โดยมีวัตถุประสงค์ในการประเมินคือ 1) เพื่อประเมินบริบทหรือสภาพแวดล้อมของการดำเนินโครงการ 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยหรือทรัพยากรในการดำเนินโครงการ 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมกระบวนการดำเนินงานโครงการ และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ประกอบด้วยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู บุคลากร ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนวัดชลวาปีวิหาร ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยการหาความเที่ยงตรงและค่าความเชื่อมั่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินปรากฏ ดังนี้
1. การประเมินบริบทหรือสภาพแวดล้อมของการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดชลวาปีวิหาร ปีการศึกษา 2564 พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู บุคลากร ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความคิดเห็นด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของการดำเนินโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งจากค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในภาพรวมผ่านเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่าโครงการมีความเหมาะสมสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมาย และมีความเป็นไปได้ เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีผลการประเมินมากเป็นอันดับหนึ่ง คือ ผู้บริหารเห็นความสำคัญของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และให้การสนับสนุน รองลงมาได้แก่ โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ทำให้นักเรียนมีวินัยในตนเองและมีความรักสามัคคีในหมู่คณะ
2. การประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยหรือทรัพยากรในการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดชลวาปีวิหาร ปีการศึกษา 2564 พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู บุคลากร ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความคิดเห็นด้านปัจจัยหรือทรัพยากรในการดำเนินโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งจากค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในภาพรวมผ่านเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่า มีความเหมาะสมเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ สถานที่และวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นในการดำเนินโครงการ เมื่อพิจารณารายข้อ ข้อที่มีผลการประเมินมากเป็นอันดับหนึ่ง คือ การปฏิบัติกิจกรรมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ของโรงเรียนมีการประสานงานร่วมมือกับชุมชนและหน่วยงานต่างๆ รองลงมาได้แก่ รูปแบบการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้
3. การประเมินความเหมาะสมกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดชลวาปีวิหาร ปีการศึกษา 2564 พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู บุคลากร ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความคิดเห็นด้านกระบวนการดำเนินงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งจากค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในภาพรวมผ่านเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่า กระบวนการในการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนมีความเหมาะสม เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีผลการประเมินมากเป็นอันดับหนึ่ง คือ มีการประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนเป็นไปอย่างมีระบบ รองลงมาได้แก่ โรงเรียนได้มีการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ การดำเนินงานให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบ
4. การประเมินผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดชลวาปีวิหาร ปีการศึกษา 2564 พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู บุคลากร ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความคิดเห็นด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งจากค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในภาพรวมผ่านเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่า ผลผลิตตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนประสบความสำเร็จ เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีผลการประเมินมากเป็นอันดับหนึ่ง คือ โครงการนี้ช่วยให้การดำเนินชีวิตและการอยู่ร่วมกันของนักเรียนเป็นไปอย่างมีความสุข รองลงมา ได้แก่ ประโยชน์ของโครงการนี้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ข้อเสนอแนะ
1. ควรมีการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
2. ควรมีการประเมินผลกระทบของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
3. ควรมีการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อย่างต่อเนื่อง และมีรูปแบบการดำเนินกิจกรรมที่หลากหลาย
4. ควรมีการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยบูรณาการกับการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ร่วมกับการจัดกิจกรรมตามโครงการ