ผู้วิจัย นางสาวอมลวรรณ สุนชาติ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
กลุ่มประชากร นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จำนวน 99 คน
ระยะเวลา เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2565 ถึง เดือน กันยายน พ.ศ. 2565
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
วัตถุประสงค์การวิจัย
1. เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Unplugged Coding ที่มีต่อการคิด
เชิงคำนวณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบ Unplugged Coding
สมมติฐานการวิจัย (ถ้ามี)
การคิดเชิงคำนวณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบ Unplugged Coding หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ขอบเขตการวิจัย
ประชากร
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 4 ห้อง ได้แก่
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จำนวน 99 คน
กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 26 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น คือ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Unplugged Coding
ตัวแปรตาม คือ ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยสื่อวิดีโอดิจิทัล
เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา
เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เนื้อหาวิชาเทคโนโลยี วิทยาการคำนวณ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ของกระทรวงศึกษาธิการที่จัดทำโดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง อัลกอริทึมกับการแก้ปัญหา
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง การเขียนโปรแกรมอย่างง่าย
ระยะเวลา
การศึกษาครั้งนี้ได้ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ซึ่งใช้เวลา
ในการทดลองจำนวน 10 แผน 10 ชั่วโมง