บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านสะกดคำ
ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านโดยมีวัตถุประสงค์สะกดคำเรื่อง อักษรนำ
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/12 จำนวน 33 คน โรงเรียนสฤษดิเดช จังหวัด
จันทบุรี ที่มีปัญหาในด้านการอ่านสะกดคำของเรื่อง อักษรนำ ซึ่งจากปัญหานักเรียนไม่เข้าใจว่าจะต้อง
อ่านออกเสียงในเรื่องอักษรนำ ทำให้อ่านออกเสียงสะกดคำในเรื่องของอักษรนำไมได้ส่งผลให้นักเรียนมี
ปัญหาด้านทักษะการเรียนรู้ด้านอ่านสะกดคำจึงต้องได้รับการพัฒนาซึ่งนวัตกรรมที่ใช้ใน การพัฒนา
ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำเรื่อง อักษรนำโดยนำผลที่ได้มาเปรียบเทียบการอ่านสะกดคำของ
นักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำ เพื่อสรุปผลการพัฒนาทักษะการอ่าน
สะกดคำเป็นรายบุคคล การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบทดสอบการอ่านสะกดคำเรื่องอักษรนำ จำนวน
100 คำ โดนนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการหาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างรายการข้อคำถามกับ
วัตถุประสงค์ (Index of tem - Objective Congruence : 1OC) และสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลรายบุคคล
โดยการหาคะแนนความก้าวหน้ารายบุคคล
ผลการวิจัย
สรุปได้ว่าการเปรียบเทียบทักษะการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถศึกษา
ปีที่ 3/12 โรงเรียนสฤษดิเดช จังหวัดจันทบุรี ก่อนและหลังการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
สะกดคำเรื่อง อักษรนำ พบว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 35.75 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ
75.00 โดยคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น + 39.25 เมื่อพิจารณาจากคะแนนความก้าวหน้าเป็นรายบุคคลพบว่า
นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นทุกคนตั้งแต่+28 คะแนน ถึง+46 คะแนนและเมื่อนำไปเทียบกับเกณฑ์
ความก้าวหน้าที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 25 ซึ่งเท่ากับ +25 คะแนน แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาทักษะการอ่าน
สะกดคำมากขึ้น