การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนปราจีนกัลยาณี โดยใช้รูปแบบการประเมินของ D.L.Stufflebeam ที่เรียกว่า CIPP Model ซึ่งแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ การประเมินบริบท (Context Evaluation) การประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) และการประเมินระดับความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนปราจีนกัลยาณี กลุ่มตัวอย่างจำนวนทั้งสิ้น 767 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 92 คน ใช้ตาราง Krejecie & Morgan ได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ได้จากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 331 คน และผู้ปกครองนักเรียน 331 คน ซึ่งเป็นผู้ปกครองของนักเรียนใช้ตาราง Krejecie & Morgan ได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยแบบสอบถาม (Questionnaire) จำนวน 16 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้หาค่าความตรงของเครื่องมือใช้สูตร IOC ใช้ α หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านบริบท (Context Evaluation) พบว่า ความต้องการจำเป็นและความเป็นไปได้ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนปราจีนกัลยาณี มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ ทุกรายการมีความต้องการจำเป็น อยู่ในระดับมาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนต้องได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และลำดับค่าเฉลี่ยตํ่าสุด คือ นักเรียนต้องได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างเสมอภาค และความเป็นไปได้ ทุกรายการมีความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการกำหนดเป้าหมาย วิธีการดำเนินงาน ระยะเวลาดำเนินงาน มีความเหมาะสมและปฏิบัติจริงได้ และลำดับค่าเฉลี่ยตํ่าสุด คือ กิจกรรมสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปราจีนบุรี นครนายก
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) พบว่า ความพร้อมด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนปราจีนกัลยาณี ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบวา่ ทุกรายการมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก รายการที่มี ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความเป็นผู้นําของผู้บริหาร รองลงมา คือ เจตคติและความสามารถในการ ดําเนินงานของครู และลำดับค่าเฉลี่ยตํ่าสุด คือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการดําเนินงาน
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) พบว่า ความเหมาะสมด้านกระบวนการของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนปราจีนกัลยาณี ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ทุกรายการมีความเหมาะสมอยูในระดับมาก รายการ ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การส่งเสริมพัฒนานักเรียนหลากหลาย รองลงมา คือ การป้องกันชั่วยเหลือ และแก้ไข ลำดับค่าเฉลี่ยตํ่าสุด คือ การนิเทศติดตามประเมินผลและรายงานผล
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่า ผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนปราจีนกัลยาณี ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาแต่ละ รายการ พบวา่ ทุกรายการมีการปฏิบัติอยูในระดับมาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ รู้จักตนเอง และพึ่งตนเองได้ รองลงมา คือ เป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและสังคม และลำดับค่าเฉลี่ยตํ่าสุด คือ นักเรียนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตและสุขนิสัย
4.1 ระดับความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
4.2 ระดับความพึงพอใจของครู พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
4.3 ระดับความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
4.4 ระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ในระดับมาก