หัวข้อวิจัย การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์ผ่านกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดี
เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมเชิงคุณธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดเฉลิม
พระเกียรติ (พิบูลบำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1
โดย คมคาย น้อยสิทธิ์
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาตัวบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนร่วมกับแนวทางการจัดกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดีของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) 2) ศึกษาพฤติกรรมเชิงคุณธรรมของนักเรียนที่เป็นผลจากการจัดกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดีของโรงเรียน วัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู และผู้ปกครองที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนด้วยกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดีในการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง)
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 ในระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2564 จำนวน 776 คน ครูและบุคลากร จำนวน 44 คน ผู้ปกครอง จำนวน 260 คน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ตัวบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนที่พัฒนาขึ้นของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ประกอบด้วย 7 ด้าน 21 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1. ด้านความความรับผิดชอบ ตั้งใจเรียน/ใฝ่เรียนรู้ การปฏิบัติตามข้อตกลงห้องเรียน การทำงานเป็นทีม 2. ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ไม่โกหก/ให้ข้อมูลของตนเองตามความเป็นจริงและถูกต้อง ไม่ลักขโมยของผู้อื่น เก็บของมีค่าได้แล้วส่งคืนครู 3. ด้านความกตัญญู แสดงความเคารพต่อผู้มีพระคุณ เรียนรู้ประวัติบุคคลสำคัญของท้องถิ่น อนุรักษ์ความเป็นไทย 4. ด้านความพอเพียง การเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การประหยัดและอดออม 5. ด้านอุดมการณ์คุณธรรม การปฏิบัติกิจกรรมคุณธรรมของโรงเรียน การจัดทำโครงงานคุณธรรมเพื่อแก้ปัญหาพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านคุณธรรม 6. ด้านความมีวินัย การปฏิบัติตามระเบียบ/ข้อตกลงของโรงเรียน การตรงต่อเวลา การอดทน มุ่งมั่นทำงาน 7. ด้านความมีจิตอาสา การเข้าร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ของโรงเรียนและชุมชน การแบ่งปันสิ่งของให้กับผู้อื่น การเสียสละเพื่อส่วนรวม และ การสร้างกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดีตามตัวบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรม เชิงคุณธรรมนักเรียน จำนวน 10 ต้นกล้า ได้แก่ ต้นกล้าที่ 1 หนูน้อยยอดกตัญญู ต้นกล้าที่ 2 ชีวิตติดอาสา ต้นกล้าที่ 3 ของหายได้คืน ต้นกล้าที่ 4 แถวเด็กดี ต้นกล้าที่ 5 หนูน้อยนักบุญ ต้นกล้าที่ 6 หัวชนเส้น ต้นกล้าที่ 7 เดินตามรอยพ่อ ต้นกล้าที่ 8 ฉลาดใช้เทคโนโลยี ต้นกล้าที่ 9 วัยใส รู้ภัย ยาเสพติด ต้นกล้าที่ 10 หนึ่งห้องเรียน หนึ่งความดี 2) ผลการศึกษาพฤติกรรมเชิงคุณธรรมของนักเรียน โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน พบว่า ตัวแปรคุณธรรมอัตลักษณ์ (MOR) มีความตรง เชิงโครงสร้าง (Construct Validity) โดยพิจารณาได้จากค่าไค-สแควร์ ที่แตกต่างจากศูนย์อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ (Chi-Square = 8.881, df = 8, p = .352) และผลการประเมินพฤติกรรม เชิงคุณธรรมของนักเรียน พบว่า ระดับคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียนที่เป็นผลจากการจัดกิจกรรม ต้นกล้าแห่งความดี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า คุณธรรมอัตลักษณ์ด้านความมีวินัย อยู่ระดับมากที่สุด และด้านความซื่อสัตย์สุจริต อุดมการณ์คุณธรรม ความกตัญญู ความมีจิตอาสา ความพอเพียง และด้านความรับผิดชอบ อยู่ในระดับมากตามลำดับ 3) ผลความพึงพอใจของนักเรียน ครู และผู้ปกครองที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์ด้วยกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน พบว่า ในภาพรวมนักเรียน ครู และผู้ปกครองมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจต่อคุณธรรมอัตลักษณ์ ด้านความซื่อสัตย์สุจริตมากที่สุดเหมือนกัน ด้านตัวบ่งชี้ นักเรียนและผู้ปกครอง มีความพึงพอใจ ต่อตัวบ่งชี้ไม่ลักขโมยของผู้อื่นมากที่สุด ส่วนครูมีความพึงพอใจต่อตัวบ่งชี้ เก็บของมีค่าได้แล้วส่งคืนครูมากที่สุด
กิตติกรรมประกาศ
ผลงานการพัฒนาตัวบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์ผ่านกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดี เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมเชิงคุณธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 ครั้งนี้ สำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี ด้วยความกรุณาอย่างสูงจากผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ ดร.ศุภสิน ภู่ศรีโสม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 ดร.พรพรรณ อินทรประเสริฐ ผู้อำนวยการสถานศึกษาเชี่ยวชาญ (ข้าราชการบำนาญ) ดร.สมาพร มณีอ่อน ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สังกัดสำนักงานศึกษาธิการ จังหวัดนนทบุรี ดร.แน่งน้อย เพ็งพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบางบัวทอง ดร.สาวิตรี จุ้ยทอง ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดนนทบุรี เขต 1 ดร.สาวิตรี สิทธิชัยการณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดสมรโกฏิ ดร.นัฐราพร พิชญากร ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบางรักน้อย และนางพนิดา อุสายพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนนทบุรี ในการร่วมประชุมกลุ่มให้ข้อมูล คำแนะนำ ตรวจแก้ไขข้อบกพร่อง ช่วยตรวจสอบประเด็นตัวชี้วัดคุณธรรม อัตลักษณ์ กิจกรรมต้นกล้าแห่งความดีในการเสริมสร้างพฤติกรรมเชิงคุณธรรมของนักเรียน และ การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ จนกระทั่งการวิจัยผลงานสำเร็จลุล่วงด้วยดี
สุดท้ายขอขอบคุณ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ทุกคน ที่ให้ความร่วมมือในการร่วมกิจกรรม ตอบแบบสอบถาม ทำให้ผลงาน เรื่องการพัฒนาตัวบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์ผ่านกิจกรรมต้นกล้า แห่งความดี เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมเชิงคุณธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 สำเร็จได้ตามที่กำหนด ไว้ ณ โอกาสนี้
คมคาย น้อยสิทธิ์
สารบัญ
บทที่ หน้า
บทคัดย่อ ก
กิตติกรรมประกาศ ค
สารบัญตาราง
สารบัญภาพ ฉ
ฏ
1 บทนำ 1
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา...................................................................... 1
วัตถุประสงค์ของการวิจัย............................................................................................. 4
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย....................................................................... 5
ขอบเขตของการวิจัย.................................................................................................... 5
นิยามศัพท์เฉพาะ......................................................................................................... 7
2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 9
แนวคิดโรงเรียนคุณธรรม............................................................................................. 10
ความหมายของคุณธรรม......................................................................................... 10
ความหมายของจริยธรรม........................................................................................ 11
ความสำคัญของคุณธรรมจริยธรรม......................................................................... 12
การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณธรรม...................................................................... 14
โรงเรียนคุณธรรม สพฐ........................................................................................... 18
คุณธรรมอัตลักษณ์โรงเรียนคุณธรรม...................................................................... 20
ตัวบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์....................................................................................... 22
แนวคิด ทฤษฎี การจัดกิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม....................................................... 29
ทฤษฎีการพัฒนาจริยธรรม..................................................................................... 29
ทฤษฎีต้นไม้จริยธรรม............................................................................................. 31
ทฤษฎีการเสริมแรงเชิงบวก.................................................................................... 32
แนวทางการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม................................................ 35
โรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง)..................................................................... 40
แนวทางการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง).................. 40
การดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง)....... 43
. แนวคิดเกี่ยวกับตัวบ่งชี้................................................................................................ 51
ความหมายและลักษณะตัวบ่งชี้.............................................................................. 51
การพัฒนาตัวบ่งชี้................................................................................................... 53
แนวคิดการสร้างแบบประเมิน..................................................................................... 56
แนวคิดความพึงพอใจ................................................................................................ . 59
เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง................................................................................. 61
สารบัญ (ต่อ)
บทที่ หน้า
งานวิจัยในประเทศ................................................................................................ 61
งานวิจัยต่างประเทศ............................................................................................... 65
กรอบแนวคิดในการวิจัย............................................................................................. 66
3 วิธีดำเนินการวิจัย 68
ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน ร่วมกับกิจกรรม
ต้นกล้าแห่งความดีของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง)........................
70
ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาพฤติกรรมเชิงคุณธรรมของนักเรียนที่เป็นผลจากการจัดกิจกรรม
ต้นกล้าแห่งความดีของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง).........................
75
ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู และผู้ปกครองต่อกิจกรรมต้นกล้า
แห่งความดีที่ ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน ของโรงเรียนวัดเฉลิม
พระเกียรติ (พิบูลบำรุง).......................................................................................... 81
4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล 85
ขั้นตอนที่ 1 ผลการพัฒนาตัวบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนร่วมกับแนวทางการจัด
กิจกรรมต้นกล้าแห่งความดีของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง)..............
85
ขั้นตอนที่ 2 ผลการศึกษาพฤติกรรมเชิงคุณธรรมของนักเรียนที่เป็นผลจากการจัด
กิจกรรมต้นกล้าแห่งความดีของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง)..............
105
ขั้นตอนที่ 3 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู และผู้ปกครองที่มีต่อผล
การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์ด้วยกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดีในการ
ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง)
135
5 สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ 152
สรุปผลการวิจัย............................................................................................................ 154
อภิปรายผล................................................................................................................. 164
บรรณานุกรม....................................................................................................................... 168
สารบัญตาราง
ตารางที่ หน้า
1 สรุปคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 ที่เข้ารับการประเมินโรงเรียนคุณธรรมระดับ
3 ดาว.................................................................................................................... 21
2 การวิเคราะห์ตัวบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน ด้านความรับผิดชอบ...................... 25
3 การวิเคราะห์คุณลักษณะตัวบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน ด้านความซื่อสัตย์
สุจริต.................................................................................................................... 25
4 การวิเคราะห์ตัวบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน ด้านความกตัญญู........................... 25
5 การวิเคราะห์ตัวบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน ด้านความพอเพียง......................... 26
6 การวิเคราะห์ตัวบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน ด้านอุดมการณ์คุณธรรม................ 26
7 การวิเคราะห์ตัวบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน ด้านความมีวินัย............................. 27
8 การวิเคราะห์ตัวบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน ด้านความมีจิตอาสา....................... 27
9 ร่างกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดี โรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง)................. 38
10 คุณธรรมอัตลักษณ์โรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง)..................................... 44
11 กิจกรรมต้นกล้าแห่งความดี โรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง)....................... 47
12 โครงงานหนึ่งห้องเรียนหนึ่งความดี โรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง)........... 49
13 กลุ่มตัวอย่าง............................................................................................................... 73
14 ห้องเรียนตัวอย่าง....................................................................................................... 74
15 ตัวบ่งชี้ที่ปรับแก้จากการสนทนากลุ่ม......................................................................... 87
16 ร่างกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดี โรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง)................. 90
17 กิจกรรมต้นกล้าแห่งความดีโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง)........................ 92
18 แบบประเมินความสอดคล้องของกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดี โรงเรียนวัดเฉลิม
พระเกียรติ (พิบูลบำรุง)........................................................................................ 97
19 จำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล....................... 101
20 ความถี่และร้อยละความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติของตัวบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์......... 102
21 ค่าสถิติเบื้องต้นของตัวแปรสังเกตได้ที่ใช้ในการวิจัย.................................................. 112
22 ค่าสถิติเบื้องต้นของตัวแปรหลังเปลี่ยนรูปตัวแปร...................................................... 114
23 ค่าสถิติเบื้องต้นของตัวแปรในโมเดลการวัดตัวแปรคุณธรรมอัตลักษณ์ (MOR).......... 115
24 ค่าเมทริกซ์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรสังเกตได้ของตัวแปรคุณธรรม
อัตลักษณ์ (MOR).................................................................................................
116
25 ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของโมเดลการวัดตัวแปรคุณธรรมอัตลักษณ์
(MOR)....................................................................................................................
117
สารบัญตาราง (ต่อ)
ตารางที่ หน้า
26 ค่าเมทริกซ์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรสังเกตได้ของตัวแปร
ความรับผิดชอบ (MOR_1)..................................................................................
118
27 ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของโมเดลการวัดตัวแปรความรับผิดชอบ
(MOR_1)...........................................................................................................
119
28 ค่าเมทริกซ์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรสังเกตได้ของตัวแปรความซื่อสัตย์
สุจริต (MOR_2).................................................................................................
120
29 ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของโมเดลการวัดตัวแปรความซื่อสัตย์
สุจริต (MOR_2).................................................................................................
121
30 ค่าเมทริกซ์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรสังเกตได้ของตัวแปรความกตัญญู
(MOR_3)...........................................................................................................
121
31 ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของโมเดลการวัดตัวแปรความกตัญญู
(MOR_3).............................................................................................................
122
32 ค่าเมทริกซ์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรสังเกตได้ของตัวแปรความ
พอเพียง (MOR_4)..............................................................................................
123
33 ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของโมเดลการวัดตัวแปรความพอเพียง
(MOR_4).............................................................................................................
124
34 ค่าเมทริกซ์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรสังเกตได้ของตัวแปรอุดมการณ์
คุณธรรม (MOR_5).............................................................................................
124
35 ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของโมเดลการวัดตัวแปรอุดมการณ์
คุณธรรม (MOR_5).............................................................................................
125
36 ค่าเมทริกซ์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรสังเกตได้ของตัวแปรความมีวินัย
(MOR_6).............................................................................................................
126
37 ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของโมเดลการวัดตัวแปรความมีวินัย
(MOR_6).............................................................................................................
127
38 ค่าเมทริกซ์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรสังเกตได้ของตัวแปร
ความมีจิตอาสา (MOR_7)...................................................................................
128
39 ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของโมเดลการวัดตัวแปรความมีจิตอาสา
(MOR_7).............................................................................................................
129
40 ผลการประเมินพฤติกรรมเชิงคุณธรรมของนักเรียนที่เกิดจากการจัดกิจกรรม
ต้นกล้าแห่งความดี ของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง).......................
130
สารบัญตาราง (ต่อ)
ตารางที่ หน้า
41 ผลการประเมินพฤติกรรมเชิงคุณธรรมของนักเรียนที่เกิดจากการจัดกิจกรรม ต้นกล้าแห่งความดี ของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ภาพรวม...... 130
42 การประเมินพฤติกรรมเชิงคุณธรรมของนักเรียนที่เกิดจากการจัดกิจกรรมต้นกล้า แห่งความดี ของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความรับผิดชอบ.......................................................................................................... 131
43 ผลการประเมินพฤติกรรมเชิงคุณธรรมของนักเรียนที่เกิดจากการจัดกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดี ของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความซื่อสัตย์สุจริต.................................................................................................................. 131
44 ผลการประเมินพฤติกรรมเชิงคุณธรรมของนักเรียนที่เกิดจากการจัดกิจกรรม ต้นกล้าแห่งความดี ของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความกตัญญู............................................................................................................... 132
45 ผลการประเมินพฤติกรรมเชิงคุณธรรมของนักเรียนที่เกิดจากการจัดกิจกรรม ต้นกล้าแห่งความดี ของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความพอเพียง............................................................................................................. 132
46 ผลการประเมินพฤติกรรมเชิงคุณธรรมของนักเรียนที่เกิดจากการจัดกิจกรรมต้นกล้า แห่งความดี ของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านอุดมการณ์คุณธรรม............................................................................................................ 133
47 ผลการประเมินพฤติกรรมเชิงคุณธรรมของนักเรียนที่เกิดจากการจัดกิจกรรมต้นกล้า แห่งความดี ของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความมีวินัย....... 133
48 ผลการประเมินพฤติกรรมเชิงคุณธรรมของนักเรียนที่เกิดจากการจัดกิจกรรมต้นกล้า แห่งความดี ของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความมีจิตอาสา 134
49 ผลการประเมินพฤติกรรมเชิงคุณธรรมของนักเรียนที่เกิดจากการจัดกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดี ของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) จำแนกตามระดับชั้นที่กำลังศึกษา...................................................................................................... 134
50 ผลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรมต้นกล้า แห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน ของโรงเรียนวัดเฉลิม พระเกียรติ (พิบูลบำรุง)...................................................................................... 136
51 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรม ต้นกล้าแห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน ของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ภาพรวม.......................................................................
136
สารบัญตาราง (ต่อ)
ตารางที่ หน้า
52 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรม ต้นกล้าแห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความรับผิดชอบ.................................................... 137
53 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรม ต้นกล้าแห่งความดีของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความซื่อสัตย์สุจริต...................................................................................................... 137
54 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรม ต้นกล้าแห่งความดี ของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความกตัญญู............................................................................................................... 138
55 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรม ต้นกล้าแห่งความดี ของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความพอเพียง............................................................................................................. 138
56 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดี ของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านอุดมการณ์คุณธรรม........................................................................................... 139
57 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรม ต้นกล้าแห่งความดี ของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความมีวินัย.................................................................................................................... 139
58 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรม ต้นกล้าแห่งความดี ของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความมีจิตอาสา............................................................................................................. 140
59 ผลความพึงพอใจของครูที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดี ที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน ของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง)........................................................................................................ 141
60 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรม ต้นกล้าแห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน ของโรงเรียน
วัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ภาพรวม.......................................................... 141
61 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรม ต้นกล้าแห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความรับผิดชอบ.................................................... 142
62 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู ที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรม ต้นกล้าแห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความซื่อสัตย์สุจริต............................................... 142
สารบัญตาราง (ต่อ)
ตารางที่ หน้า
63 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู ที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรม ต้นกล้าแห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความกตัญญู......................................................... 143
64 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู ที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรม ต้นกล้าแห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความพอเพียง....................................................... 143
65 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู ที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรม ต้นกล้าแห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านอุดมการณ์คุณธรรม.............................................. 144
66 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู ที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรม ต้นกล้าแห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความมีวินัย........................................................... 144
67 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู ที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรม ต้นกล้าแห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความมีจิตอาสา..................................................... 145
68 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน ของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง)......................................................................... 146
69 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรม ต้นกล้าแห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ภาพรวม......................................................... 147
70 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความรับผิดชอบ....................................... 147
71 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความซื่อสัตย์สุจริต................................... 148
72 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วย
กิจกรรมต้นกล้าแห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียน
วัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความกตัญญู............................................ 148
73 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วย กิจกรรมต้นกล้าแห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความพอเพียง.......................................... 149
สารบัญตาราง (ต่อ)
ตารางที่ หน้า
74 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านอุดมการณ์คุณธรรม................................. 149
75 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ(พิบูลบำรุง) ด้านความมีวินัย............................................... 150
76 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ด้วยกิจกรรมต้นกล้าแห่งความดีที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ (พิบูลบำรุง) ด้านความมีจิตอาสา........................................ 150