ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการนิเทศแบบ TAKECARE Model เพื่อเสริมสร้างความสามารถการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA ของครูภาษาไทย

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบ TAKECARE Model เพื่อเสริมสร้างความสามารถการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA ของครูภาษาไทย 2) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศแบบ TAKECARE Model เพื่อเสริมสร้างความสามารถการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA ของครูภาษาไทย และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อรูปแบบการนิเทศแบบ TAKECARE Model เพื่อเสริมสร้างความสามารถการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA ของครูภาษาไทย โดยใช้การวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ดำเนินการ 4 ขั้นตอน คือ 1) การสร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบ TAKECARE Model 2) การตรวจสอบคุณภาพและปรับปรุงรูปแบบการนิเทศแบบ TAKECARE Model เพื่อเสริมสร้างความสามารถการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA ด้วยการตรวจสอบคุณภาพและยืนยันความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี ความเป็นไปได้ และความสอดคล้องของรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบตรวจสอบและยืนยันร่างรูปแบบการนิเทศที่พัฒนาขึ้น 3) การทดลองใช้รูปแบบและประเมินผลการใช้รูปแบบการนิเทศแบบ TAKECARE Model เพื่อเสริมสร้างความสามารถการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA ของครูภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนเอกชน จำนวน 10 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) รูปแบบการนิเทศและคู่มือการใช้รูปแบบการนิเทศ (2) แบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA (3) แบบประเมินความสามารถด้านการสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านตามแนว PISA (4) แบบประเมินความสามารถด้านการออกแบบการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านตามแนว PISA (5) แบบประเมินความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านตามแนว PISA (6) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อการใช้รูปแบบการนิเทศแบบ TAKECARE Model เพื่อเสริมสร้างความสามารถการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA ของครูภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test) แบบ 2 กลุ่มสัมพันธ์กัน และแบบกลุ่มเดียวเทียบกับเกณฑ์ 4) การขยายผลและเผยแพร่รูปแบบการนิเทศแบบ TAKECARE Model เพื่อเสริมสร้างความสามารถการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA ของครูภาษาไทย

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบ TAKECARE Model เพื่อเสริมสร้างความสามารถการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA ของครูภาษาไทย ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) เนื้อหา 4) กระบวนการนิเทศ และ 5) ปัจจัยสนับสนุนการนิเทศ

2. ผลการตรวจสอบคุณภาพของโครงร่างรูปแบบการนิเทศด้วยรูปแบบการนิเทศแบบ TAKECARE Model โดยการประเมินความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี ความเป็นไปได้ และความเหมาะสม ของรูปแบบ โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ผลการประเมินความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี โดยรวมมีความสมเหตุสมผล อยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ =4.76) ผลการประเมินความเป็นไปได้ โดยรวมมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.75) ผลการประเมินความเหมาะสม โดยรวมมีความเหมาะสม ระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.71) และ ผลการตรวจสอบคุณภาพคู่มือการใช้รูปแบบการนิเทศแบบ TAKECARE Model เพื่อเสริมสร้างความสามารถการจัดการเรียนพัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA ของครูภาษาไทย โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า มีความเหมาะสม โดยรวมระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x ̅ = 4.67)

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศแบบ TAKECARE Model เพื่อเสริมสร้างความสามารถการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA ของครูภาษาไทย พบว่า ครูมีความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA หลังนิเทศสูงกว่าก่อนนิเทศ และหลังนิเทศมีคะแนนทดสอบสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05 มีความสามารถด้านการสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA หลังการนิเทศ อยู่ในระดับดีมากสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05 มีความสามารถด้านการออกแบบการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA อยู่ในระดับดีมากสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05 มีความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA อยู่ในระดับดีมาก สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05 และ ผลเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนของครูที่ได้รับการนิเทศโดยใช้รูปแบบการนิเทศแบบ TAKECARE Model พบว่า คะแนนหลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการนิเทศแบบ TAKECARE Model อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และหลังการใช้รูปแบบการนิเทศแบบ TAKECARE Model ส่งผลให้นักเรียนของครูที่ได้รับการนิเทศ มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ และมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าปีการศึกษาที่ผ่านมา

4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อรูปแบบการนิเทศแบบ TAKECARE Model เพื่อเสริมสร้างความสามารถการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA ของครูภาษาไทย พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและและครูผู้รับการนิเทศ มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศ โดยรวมระดับมากที่สุด นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของครูที่ได้รับการนิเทศแบบ TAKE CARE Model โดยรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด และผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจของต่อการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA ของครูภาษาไทย โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

คำสำคัญ รูปแบบการนิเทศ, TAKECARE Model, การจัดการเรียนรู้,การอ่านตามแนว PISA

โพสต์โดย สุวิมล_LEE : [20 ก.ย. 2565 เวลา 13:33 น.]
อ่าน [2658] ไอพี : 49.228.8.28
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 31,530 ครั้ง
อาหรับ มาจากไหน?
อาหรับ มาจากไหน?

เปิดอ่าน 19,249 ครั้ง
3 ปีมีครั้ง! เฮ 28 พ.ย. "ฤกษ์รับทรัพย์" หมอช้างแนะปรับฮวงจุ้ย เปลี่ยนกระเป๋าตังค์ใหม่สุดเฮง
3 ปีมีครั้ง! เฮ 28 พ.ย. "ฤกษ์รับทรัพย์" หมอช้างแนะปรับฮวงจุ้ย เปลี่ยนกระเป๋าตังค์ใหม่สุดเฮง

เปิดอ่าน 2,919 ครั้ง
เปิดทริกเพิ่ม "ไอคิว" ลูก เริ่มได้ตั้งแต่ตั้งครรภ์-กินนมแม่-เล่นอิสระ
เปิดทริกเพิ่ม "ไอคิว" ลูก เริ่มได้ตั้งแต่ตั้งครรภ์-กินนมแม่-เล่นอิสระ

เปิดอ่าน 71,338 ครั้ง
ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดน์
ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดน์

เปิดอ่าน 19,087 ครั้ง
กล้วยหอม ตัวช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผล
กล้วยหอม ตัวช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผล

เปิดอ่าน 9,386 ครั้ง
เปิดม่านการศึกษา : 16 เม.ย. 58 : โดย...ครูแจ่ม
เปิดม่านการศึกษา : 16 เม.ย. 58 : โดย...ครูแจ่ม

เปิดอ่าน 51,053 ครั้ง
คุณค่าทางโภชนาการของ "หอยหวาน"
คุณค่าทางโภชนาการของ "หอยหวาน"

เปิดอ่าน 28,772 ครั้ง
เซรุ่ม
เซรุ่ม

เปิดอ่าน 19,348 ครั้ง
ลำดับเสนาบดี รมว.ธรรมการ รมว.ศึกษาธิการ ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๔๓๕ -ปัจจุบัน
ลำดับเสนาบดี รมว.ธรรมการ รมว.ศึกษาธิการ ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๔๓๕ -ปัจจุบัน

เปิดอ่าน 12,114 ครั้ง
ส้มป่อย สุดยอดผักเพิ่มภูมิคุ้มกัน
ส้มป่อย สุดยอดผักเพิ่มภูมิคุ้มกัน

เปิดอ่าน 57,534 ครั้ง
เกลือ
เกลือ

เปิดอ่าน 9,644 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 56 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรา 44 ...ครูและนักเรียนได้อะไร ?
จดหมายฉบับที่ 56 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรา 44 ...ครูและนักเรียนได้อะไร ?

เปิดอ่าน 9,688 ครั้ง
วิธีสร้างความสุขแบบสาวโสด
วิธีสร้างความสุขแบบสาวโสด

เปิดอ่าน 17,465 ครั้ง
โครงการหลวง 40 ชูไฮไลต์ พืช-ผลไม้ เพื่อสุขภาพ
โครงการหลวง 40 ชูไฮไลต์ พืช-ผลไม้ เพื่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 17,363 ครั้ง
"กังนัม สไตล์" ความหมายอะไรซ่อนอยู่ (ดูให้เป็นสาระ)
"กังนัม สไตล์" ความหมายอะไรซ่อนอยู่ (ดูให้เป็นสาระ)

เปิดอ่าน 12,695 ครั้ง
ศูนย์รวมตำราแปลจากทั่วโลก
ศูนย์รวมตำราแปลจากทั่วโลก
เปิดอ่าน 17,745 ครั้ง
มังคุดคัด
มังคุดคัด
เปิดอ่าน 10,173 ครั้ง
เข้าใจธรรมชาติของเด็ก มิติใหม่ครูไทยยุคดิจิตอล
เข้าใจธรรมชาติของเด็ก มิติใหม่ครูไทยยุคดิจิตอล
เปิดอ่าน 131,660 ครั้ง
ลายมือที่มี กากบาทแห่งความสำเร็จ
ลายมือที่มี กากบาทแห่งความสำเร็จ
เปิดอ่าน 31,530 ครั้ง
อาหรับ มาจากไหน?
อาหรับ มาจากไหน?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ