บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ที่ใช้รูปแบบการสอนแบบ E-TEK Model กับการสอนปกติ ในการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ จำนวน ๔๐ คน วึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย แบ่งออกเป็นกกลุ่มทดลอง ๒๐ คน กลุ่มควบคุม ๒๐ คน ดำเนินการวิจัยโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ Randomized Control Group Pretest-Posttest Design กลุ่มการทดลองใช้การสอนแบบ E-TEK Model และกลุ่มควบคุมใช้การสอนแบบปกติ ใช้เวลาในการทดลอง ๑๒ ชั่วโมง โดยใช้เวลาเดียวกัน
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาสาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test for Independent และ t-test for dependent
ผลการวิจัย พบว่า
๑. นักเรียนที่ได้รับการสอนรูปแบบการสอน E-TEK Model กับนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติมี
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์แตกต่างกันอย่างมันัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๒. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยการสอนรูปแบบ E-TEK Model ก่อนและหลังการทดลองมี
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์แตกต่างกันอย่างมันัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยการสอนแบบปกติ ก่อนและหลังการทดลองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิทยาศาสตร์แตกต่างกันอย่างมันัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕