รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอัมพวันวิทยาลัย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม
ผู้วิจัย รองฯ ศรัญญา พรมสัน
การวิจัยครั้งนี้เป็นการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอัมพวัน
วิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
ทราบปัจจัยพื้นฐานของโรงเรียนที่เอื้อต่อการดำเนินโครงการ กระบวนการปฏิบัติ ผลลัพธ์ ผลกระทบ
ของโครงการและเสนอแนวทางในการปรับปรุงโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
วิธีการดำเนินการวิจัย ประชากรกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูที่ปรึกษา จำนวน 59 คน นักเรียน จำนวน
295 คน ผู้ปกครอง จำนวน 295 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความแปรปรวน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรม
สำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินด้านปัจจัยที่สนับสนุนต่อการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือ
นักเรียนอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามองค์ประกอบพบว่า ด้านผู้บริหาร ครูที่ปรึกษา ผู้ปกครอง
สื่อ เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก โรงเรียนได้จัดสรรงบประมาณ สนับสนุนและ
ยานพาหนะในการเยี่ยมบ้านของครูที่ปรึกษาอยู่ในระดับน้อย
2. ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างการดำเนินการดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุดได้แก่ มีการจัดกิจกรรมที่ป้องกันแก้ไข
ปัญหานักเรียนที่หลากหลาย มีการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโดยใช้กิจกรรมที่หลากหลาย มีการคัด
กรองนักเรียนได้สอดคล้องกับสภาพปัญหา สำหรับข้อที่ค่าเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ในระดับน้อย ได้แก่ การ
จัดระบบสนับสนุนปัจจัยอื่นๆ ที่เอื้อต่อการดำเนินงาน
3. ด้านผลลัพธ์และผลกระทบของการดำเนินงานตามโครงการนี้ ส่งผลที่ดีต่อตัวนักเรียน
ชุมชนและสังคม ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน นักเรียน
ได้รับการพิทักษ์คุ้มครอง ได้พัฒนาตนเองและสังคมอย่างรอบด้าน เป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัวและ
สังคมและมีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพ ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนส่งผลที่ดีและบรรลุตาม
วัตถุประสงค์ของโครงการ
4. แนวทางการพัฒนาโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ควรให้มีการบูรณาการด้าน
กิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพนักเรียน การป้องกันแก้ไขปัญหา มีการ
สร้างภาคีเครือข่ายระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่หลากหลายและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น